Triều Tiên không sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc

Các cơ quan thông tấn Nga ngày 15-10 cho biết, các chính trị gia của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ không đối thoại trực tiếp tại Nga vào hôm nay (16-10) về chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, mặc dù phái đoàn hai miền cùng tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) ở thành phố St.Petersburg.

Theo đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko sẽ thảo luận vấn đề này riêng rẽ với Phó Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bên lề IPU ngày 16-10. Hãng TASS dẫn lời một nghị sĩ Nga rằng, Mátxcơva kêu gọi hai nước trên bán đảo Triều Tiên tận dụng cơ hội này để đối thoại trực tiếp nhằm thu hẹp những bất đồng.

Song, theo hãng RIA, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Piotr Tolstoi và một thành viên của phái đoàn CHDCND Triều Tiên cho hay, sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại trực tiếp nào. Theo quan chức của Triều Tiên, áp lực của Mỹ đối với Bình Nhưỡng cùng các cuộc diễn tập quân sự giữa Washington và Seoul đồng nghĩa với việc không đáp ứng điều kiện để đàm phán diễn ra. Quan chức này còn khẳng định, phái đoàn Triều Tiên không có kế hoạch gặp gỡ phái đoàn Hàn Quốc bên lề IPU. Theo kế hoạch giảm căng thẳng, vốn được sự hậu thuẫn của Nga và Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng chương trình tên lửa đạn đạo, Mỹ và Hàn Quốc đồng thời tạm đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung để mở đường cho đàm phán đa phương.

Tuần này, các đặc phái viên hàng đầu về hạt nhân của Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp gỡ tại Seoul nhằm thảo luận về những nỗ lực chung trong việc đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.