Thủ tướng Lý Hiển Long sẵn sàng từ chức trong vài năm tới

Thủ tướng Singpore Lý Hiển Long cho biết, ông sẵn sàng từ chức trong vài năm tới, đồng thời có thể chọn người kế nhiệm từ chính nội các của mình.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng CNBC được đăng tải ngày 20-10, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định “Tôi đã sẵn sàng”, khi được hỏi ông có dự định thôi chức trong vài năm tới hay không. Nhà lãnh đạo 65 tuổi này cũng cho biết, cuộc bầu cử trước thời hạn có thể diễn ra bất cứ lúc nào vào trước năm 2021 khi Quốc hội kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, để tìm ra người kế nhiệm ông. Song, đương kim Thủ tướng nhấn mạnh việc phải bảo đảm người kế nhiệm sẽ sẵn sàng gánh vác công việc. “Câu hỏi đặt ra: người đó sẽ là ai… Rất có thể một thành viên có sẵn trong nội các nhưng cần thời gian để xác định đó là ai”, ông Lý Hiển Long nói.

Trong khi đó, truyền thông địa phương và giới phân tích cho rằng, Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat và ông Chan Chun Sing, cựu Tư lệnh quân đội đồng thời là Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng có thể là hai trong số các ứng viên có thể kế nhiệm ông Lý Hiển Long. Ngoài ra, một ứng viên tiềm năng khác là Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam mặc dù ông này nhiều lần khẳng định không quan tâm chiếc ghế Thủ tướng.

Dư luận Singapore bắt đầu chú ý nhiều đến vấn đề người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long, nhất là sau khi ông có những vấn đề về sức khỏe. Tháng 8 năm ngoái, ông từng ngất khi đang phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp. Ông Lý cũng từng trải qua 2 lần điều trị bệnh ung thư.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.