Nhật hoàng có thể thoái vị vào tháng 3-2019

Nhật hoàng Akihito (84 tuổi) dự kiến thoái vị vào cuối tháng 3-2019. Đây là lần đầu tiên trong hơn 2 thế kỷ qua một nhà vua của Nhật Bản chủ động thoái vị. Trước đó, năm 1817, Thiên hoàng Kokaku từ bỏ vương vị vào những năm cuối cùng của thời kỳ Edo.

Ngày 20-10, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) dẫn nhiều nguồn tin cho biết, nước này đang trong giai đoạn cuối để thực hiện kế hoạch thoái vị của Nhật hoàng Akihito. Theo đó, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp các quan chức hàng đầu cũng như các thành viên Hoàng gia vào tháng tới trước khi công bố chính thức ngày thoái vị. Con trai trưởng của Nhật hoàng Akihito, tức Thái tử Naruhito (57 tuổi), sẽ đăng cơ vào ngày 1-4-2019, ngay sau tuyên bố thoái vị của vua cha.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bác bỏ tính xác thực của các thông tin mà tờ Asahi Shimbun cung cấp; chỉ khẳng định rằng chính phủ sẽ “tiếp tục thảo luận một cách hợp lý và nỗ lực để tiến trình thoái vị của Nhật hoàng Akihito diễn ra suôn sẻ”.

Tháng 6-2016, Nhật hoàng Akihito bất ngờ bày tỏ nguyện vọng thoái vị và chuyển giao vương vị cho Thái tử Naruhito do lo ngại tuổi cao và tình hình sức khỏe. Tháng 6-2017, Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị và chuyển giao vương vị. Luật này được soạn thảo đặc biệt dành riêng cho Nhật hoàng Akihito và chỉ được áp dụng một lần duy nhất nhằm tránh trường hợp người đứng đầu Hoàng gia trong tương lai mong muốn thoái vị.

Nhật hoàng Akihito là Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản. Sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn Nhật còn tham chiến nên kể từ khi lên ngôi năm 1989, ông đã thể hiện rõ mình là người theo chủ trương hòa bình.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.