New Zealand sẽ có nữ Thủ tướng 37 tuổi

.

Bà Jacinda Ardern (37 tuổi) sẽ trở thành nữ Thủ tướng New Zealand sau khi đảng Lao động của bà đạt được thỏa thuận thành lập liên minh với đảng New Zealand Thứ nhất (New Zealand First- NZF).

Bà Jacinda Ardern cam kết thành lập một chính phủ “cho tất cả người dân New Zealand”.			Ảnh: Getty Images
Bà Jacinda Ardern cam kết thành lập một chính phủ “cho tất cả người dân New Zealand”. Ảnh: Getty Images

Theo kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 23-9 vừa qua, đảng Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Bill English dẫn đầu với 46% phiếu bầu, giành 58 ghế. Đảng Lao động giành 35,8% phiếu bầu, tương đương 45 ghế. Đảng NZF có 9 ghế và đảng Xanh có 7 ghế. Để chiến thắng và giành quyền thành lập chính phủ, một đảng phải có tối thiểu 61/120 ghế trong Quốc hội.

Ngày 19-10, sau gần một tháng thương lượng, ông Winston Peters - lãnh đạo đảng NZF - tuyên bố nhất trí thành lập liên minh với đảng Lao động của bà Ardern để lập chính phủ mới. Quyết định này giúp bà Ardern nắm chắc cơ hội trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử New Zealand và là một trong 2 lãnh đạo trẻ tuổi nhất nước này trong hơn 150 năm qua. Trước đó, ông Edward Stafford là Thủ tướng trẻ nhất khi nhậm chức năm 1856, cũng ở tuổi 37.

Hãng Reuters dẫn phát biểu của bà Ardern nhấn mạnh cam kết thành lập một chính phủ “cho tất cả người dân New Zealand” và đó sẽ là chính phủ “nắm bắt cơ hội xây dựng đất nước New Zealand công bằng hơn, tốt đẹp hơn”.  Đảng Lao động cho biết sẽ theo đuổi các kế hoạch thay đổi sứ mệnh của Ngân hàng Trung ương, thúc đẩy tái đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ưu tiên việc cấm người nước ngoài sở hữu một số loại hình nhà ở nhất định.

Bà Ardern được coi là “ngôi sao đang lên” trên chính trường New Zealand. Nữ chính trị gia này bắt đầu tham gia đảng Lao động từ năm 17 tuổi và được bầu vào Quốc hội năm 2008. Trên cương vị Thủ tướng, bà Ardern sẽ gia nhập làn sóng các nhà lãnh đạo thế hệ mới, trẻ và cuốn hút trên thế giới với quyết tâm làm thay đổi hiện trạng đất nước theo hướng tích cực.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.