Mỹ, Hàn tập trận quy mô lớn

Hải quân của Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung quy mô lớn mang tên “Tập trận phản kích các chiến dịch đặc biệt trên biển” (MCSOFEX) ở bờ biển phía đông và phía tây bán đảo Triều Tiên từ ngày 16 đến 20-10. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Theo AP, tập trận có sự tham gia của các chiến đấu cơ, trực thăng tấn công, 40 tàu hải quân và tàu ngầm hiện đại của cả Mỹ lẫn Hàn Quốc. Trong đó, đáng chú ý có tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cùng 2 tàu khu trục lớp Arleigh Burke - USS Stethem (DDG-63) và USS Mustin (DDG-89). Mỹ cũng triển khai một máy bay tích hợp hệ thống radar tấn công mục tiêu - giám sát hỗn hợp (JSTARS) để theo dõi quân đội CHDCND Triều Tiên trên mặt đất và trên biển.

Hãng Yonhap trích dẫn thông cáo của Hạm đội 7 của Mỹ cho biết: “Mục tiêu của cuộc tập trận chung này nhằm tăng cường khả năng liên lạc, liên minh tác chiến trong khu vực hoạt động của hạm đội”. Phát ngôn viên Hải quân Hàn Quốc Jang Wook nhấn mạnh, cuộc tập trận giúp tăng cường khả năng đối phó với “nguy cơ khiêu khích trên biển của Triều Tiên” cũng như nâng cao khả năng phối hợp hoạt động tác chiến giữa hai nước đồng minh Mỹ, Hàn Quốc. Song, Bình Nhưỡng lên án hoạt động tập trận chung này là “cuộc tập dượt cho chiến tranh”.

Trước đó, vệ tinh giám sát của Mỹ phát hiện CHDCND Triều Tiên vừa di chuyển một số tên lửa đến các địa điểm ở miền Bắc nước này. Hãng Reuters dẫn lời quan chức tình báo Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng bắn tên lửa “bất cứ lúc nào”, đặc biệt có thể trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 18-10 tới, giữa khoảng thời gian sau cuộc tập trận và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu vực.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.