TỔNG THỐNG HÀN QUỐC MOON JAE-IN: Không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, sẽ không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và nước ông sẽ phản đối hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Bình Nhưỡng.

Từ ngày 21-8, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận quân sự chung. TRONG ẢNH: Lực lượng Mỹ chuẩn bị một cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc tại Paju hồi tháng 4-2017.  				  Ảnh: EPA
Từ ngày 21-8, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận quân sự chung. TRONG ẢNH: Lực lượng Mỹ chuẩn bị một cuộc diễn tập chung với Hàn Quốc tại Paju hồi tháng 4-2017. Ảnh: EPA

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17-8, nhân 100 ngày tiếp quản Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định: “Tôi sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá”. Nhà lãnh đạo này nói rằng, ông muốn tất cả người dân Hàn Quốc tin sẽ không có chiến tranh.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng dấy lên trên bán đảo Triều Tiên với việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiều khả năng vươn đến Mỹ. Căng thẳng cũng gia tăng từ tuần trước khi Mỹ và CHDCND Triều Tiên “khẩu chiến” gay gắt với những lời đe dọa “ăn miếng trả miếng”, đỉnh điểm nhất là việc Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa đến gần đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Nếu xảy ra bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên cũng sẽ gây hậu quả nặng nề cho Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Theo hãng AFP, Mỹ là nước bảo trợ an ninh cho Hàn Quốc kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1952-1953. Mỹ hiện có 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia này khỏi mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, giờ đây, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ phản đối hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Bình Nhưỡng. Ông Moon cho biết: “Mỹ và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí thảo luận với Hàn Quốc mọi phương án mà họ sẽ áp dụng, dù đó là phương án gì đi nữa”.

Những đe dọa mới đây của ông chủ Nhà Trắng đối với CHDCND Triều Tiên khiến giới quan sát phải lo ngại nhưng Tổng thống Moon, người đã đến thăm Washington hồi cuối tháng 6 năm ngoái, từ chối bình luận, chỉ nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ “đang tìm cách gây áp lực với Bình Nhưỡng bằng một giải pháp cứng rắn”. Ông Moon cũng cho hay: “Tất cả người Hàn Quốc nỗ lực làm việc để xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn của cuộc chiến tranh Triều Tiên. Chúng tôi không thể để mất tất cả vì một cuộc chiến tranh khác”.

Là chính khách theo đường lối tự do, trước đây, ông Moon thúc giục giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng cách trở lại bàn đàm phán cùng với biện pháp trừng phạt. Bước tiếp cận này làm dấy lên quan ngại rằng có thể tạo ra sự chia rẽ giữa Seoul với Washington. Song, khi tiếp quản Nhà Xanh, ông Moon giảm mức độ khẩn cấp của việc đối thoại. “CHDCND Triều Tiên ít nhất phải chấm dứt có thêm các hành động khiêu khích để đối thoại”, ông Moon nói. Nhà lãnh đạo này sẽ cân nhắc cử một đặc phái viên đến CHDCND Triều Tiên để tiến hành đối thoại nếu Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích. Ông cũng nói rằng, sẽ xem Bình Nhưỡng “vượt qua giới hạn đỏ nếu nước này phóng ICBM một lần nữa và vũ khí hóa tên lửa bằng cách lắp đầu đạn hạt nhân”. “Nếu CHDCND Triều Tiên có thêm sự khiêu khích thì sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn. Tôi cảnh báo CHDCND Triều Tiên cần chấm dứt canh bạc nguy hiểm”, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ Tự do Ulchi” kéo dài 10 ngày, kể từ ngày 21-8 tới, với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ. Theo các nhà quan sát, cuộc tập trận này có thể làm bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng bởi Bình Nhưỡng luôn xem đây là đợt diễn tập cho “một hành động xâm lược”. Trung Quốc - đồng minh và đối tác thương mại chính của CHDCND Triều Tiên - luôn thúc giục Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận, đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí.

Phát biểu với hãng AP, cố vấn chiến lược Steve Bannon của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, sẽ không có giải pháp quân sự nhằm vào CHDCND Triều Tiên. “Không có giải pháp quân sự, hãy quên điều đó”, ông Bannon nói.

Ngay sau đó, ngày 17-8, tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford cho rằng, một giải pháp quân sự nhằm đáp trả mối đe dọa tên lửa của CHDCND Triều Tiên sẽ là “khủng khiếp” nhưng việc cho phép Bình Nhưỡng phát triển khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ là điều “không thể tưởng tượng được”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.