Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ đến đền Yasukuni: Trung, Hàn phản đối mạnh mẽ

Ngày 15-8, Thủ tướng Shinzo Abe gửi lễ vật đến ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni nhân dịp 72 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai. Động thái này một lần nữa vấp phải phản ứng mạnh mẽ của hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc các nhà lãnh đạo chính phủ và Quốc hội Nhật Bản bày tỏ sự tôn kính tại đền Yasukuni. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, Bắc Kinh phản đối “những hành động sai trái” của Nhật Bản đối với ngôi đền. Bà Hoa Xuân Oánh thúc giục Nhật Bản “nghiêm túc đối mặt và phản ánh sâu sắc lịch sử của chủ nghĩa quân phiệt”.

Đền Yasukuni thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản chết trong Thế chiến thứ hai, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A. Đối với Hàn Quốc và các nước láng giềng khác của Nhật Bản, đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20. Reuters cũng cho biết, năm 2013, Thủ tướng Abe đến thăm đền và việc này vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước châu Á, ngay cả Mỹ cũng có phản ứng không đồng thuận. Từ đó đến nay, nhà lãnh đạo Nhật Bản thường gửi đồ lễ vào ngày 15-8 và các dịp lễ hội được tổ chức 2 lần trong năm của ngôi đền.

Cũng trong ngày 15-8, phát biểu tại Tokyo nhân sự kiện 72 năm Nhật đầu hàng trong Thế chiến thứ hai, Thủ tướng Abe cam kết không tái diễn thảm họa chiến tranh, đồng thời đối diện với lịch sử bằng thái độ khiêm nhường nhằm hướng đến t nền hòa bình và thịnh vượng cho thế giới.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.