Tấn công khủng bố ở Burkina Faso, 18 người chết

Ít nhất 18 người chết và một số người khác bị thương trong vụ tấn công nhà hàng Aziz Istanbul kéo dài từ đêm 13-8 đến rạng sáng 14-8 (giờ địa phương) tại thủ đô Ouagadougou của quốc gia Tây Phi Burkina Faso.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Truyền thông Burkina Faso, ông Remi Dandjinou, khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố, đồng thời cho biết con số thương vong chỉ mang tính “tạm thời”. Một số nạn nhân là người nước ngoài, trong đó có ít nhất một công dân Pháp. Ông Faso cũng chưa rõ bao nhiêu tay súng tham gia vụ tấn công đẫm máu này.

Các nhân chứng cho biết, ít nhất 2 tay súng đi trên xe máy dùng súng trường tự động Kalashnikov tấn công các thực khách ở nhà hàng Aziz Istanbul chuyên kinh doanh thức ăn Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay khi xảy ra vụ xả súng, lực lương an ninh và quân đội Burkina Faso lập tức có mặt tại hiện trường, nhanh chóng sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm trước khi mở chiến dịch tiêu diệt các tay súng. Cảnh sát đã bắn chết 2 kẻ tấn công và giải cứu những người bị mắc kẹt bên trong nhà hàng.

Theo AFP, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục chiến dịch truy tìm các đối tượng tình nghi xung quanh khu vực nhà hàng Aziz Istanbul. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm.  

Cũng giống như các nước Tây Phi khác, Burkina Faso là mục tiêu tấn công của nhiều nhóm thánh chiến đang hoành hành khắp khu vực Sahel của châu Phi. Tháng 1-2016, các tay súng có liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda khu vực Maghreb Hồi giáo (AQMI) nhận trách nhiệm đứng sau vụ tấn công đẫm máu tại một quán cà-phê và khách sạn tại thủ đô Ouagadougou làm 30 người thiệt mạng. Tháng trước, 5 quốc gia châu Phi thành lập lực lượng quân đội đa quốc gia nhằm truy quét các tay súng Hồi giáo tại Sahel. Song, lực lượng này sẽ chỉ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay và hiện đối mặt với tình trạng thiếu ngân sách hoạt động.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.