Tấn công khủng bố chấn động Tây Ban Nha

.

Hai vụ lao xe vào đám đông liên tiếp xảy ra tại Barcelona và thị trấn Cambrils đêm 17-8 làm 14 người chết, hơn 100 người khác bị thương, gây chấn động Tây Ban Nha. Thủ tướng Mariano Rajoy gọi đây là “cuộc tấn công thánh chiến”.

Người dân hoảng sợ chạy khỏi khu vực Las Ramblas. 		                            Ảnh: AP
Người dân hoảng sợ chạy khỏi khu vực Las Ramblas. Ảnh: AP

Ngày 18-8, Tây Ban Nha mở chiến dịch chống khủng bố rộng khắp sau khi một người tình nghi là chiến binh Hồi giáo lái xe tải lao vào đám đông ở thành phố Barcelona, làm 14 người chết và hơn 100 người khác bị thương. Cảnh sát cho rằng, đây là một trong những làn sóng tấn công đã được lên kế hoạch từ trước và số người chết có thể tăng.

Theo Reuters, chiếc xe tải đã lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ ở Las Ramblas, một trong những con phố tấp nập nhất tại trung tâm Barcelona. Cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi can (1 người Maroc tên Driss Oukabir và 1 người đến từ Melilla - thành phố thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha ở châu Phi), nhưng đối tượng lái chiếc xe trốn thoát. Một người đàn ông khác cũng bị bắt giữ tại thị trấn Ripoll vào chiều 18-8. Giới chức ráo riết truy lùng đối tượng bỏ trốn.

Trong một tuyên bố, chính phủ Tây Ban Nha cho biết, các nạn nhân thiệt mạng và bị thương đến từ 24 quốc gia khác nhau như: Pháp, Đức, Bỉ, Pakistan, Philippines… Riêng Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận có đến 26 công dân nước này bị thương, trong đó 17 người đang nguy kịch.

Cũng trong đêm 17-8, cảnh sát bắn chết 5 kẻ tấn công ở Cambrils, thị trấn phía nam Barcelona, trong một vụ đâm xe vào đám đông làm 7 người bị thương. Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy thi thể của 5 tên bị bắn hạ đều mang đai bom quanh mình nhưng cảnh sát cho rằng những đai bom này là giả, đồng thời xác định vụ việc ở Cambrils liên quan đến vụ ở Barcelona.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ ở Barcelona. Hãng tin Amaq của IS nêu rõ: “Những người thực hiện vụ tấn công ở Barcelona là những binh sĩ của IS và tiến hành chiến dịch này nhằm hưởng ứng những lời kêu gọi tấn công các quốc gia tham gia liên quân (liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS)”. Hàng trăm binh sĩ của Tây Ban Nha hiện diện ở Iraq để huấn luyện cho lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS. Nếu được xác nhận, đây sẽ vụ tấn công mới nhất trong chuỗi tấn công khủng bố bằng xe của IS trên các đường phố châu Âu. Trong 13 tháng qua, các vụ tấn công tương tự ở Nice (Pháp), Berlin (Đức), London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển) đã làm hơn 100 người chết. Vụ việc lần này là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Tây Ban Nha kể từ tháng 3-2004, khi các chiến binh Hồi giáo đặt bom trên các tàu vé tháng ở Madrid, làm 191 người chết và hơn 1.800 người khác bị thương.

Các vụ việc nói trên khiến người dân Tây Ban Nha bàng hoàng. Thủ tướng Mariano Rajoy tuyên bố 3 ngày quốc tang và mô tả những gì vừa xảy ra là “cuộc tấn công thánh chiến”, đồng thời kêu gọi một phản ứng toàn cầu. Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Rajoy khẳng định chủ nghĩa khủng bố là vấn đề chính của châu Âu ngay lúc này và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là “cuộc chiến của toàn cầu”. Các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng lên án vụ tấn công và bày tỏ tình đoàn kết với Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo các nhà quan sát, các vụ tấn công đánh dấu kết thúc 13 năm bình yên ở Tây Ban Nha, khoảng thời gian mà quốc gia châu Âu này không bị phần tử Hồi giáo cực đoan tấn công. Song, không có nghĩa là Tây Ban Nha không đứng trước nguy cơ bị tấn công. Tháng 6-2015, Tây Ban Nha nâng báo động khủng bố lên mức 4 (gần mức tối đa trong 5 mức). Tháng 6-2016, lực lượng an ninh bắt giữ 164 người tình nghi là các chiến binh thánh chiến. Tháng 11-2016, cảnh sát phá vỡ âm mưu tấn công theo kiểu “sói đơn độc”, bắt giữ 1 người Maroc. Khoảng 6 tháng gần đây, các nhà chức trách xứ sở bò tót đã ngăn chặn ít nhất 3 âm mưu tấn công.

Chưa có thông tin nạn nhân là người Việt Nam

Ngày 18-8, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chia buồn đến Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi lời chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Tây Ban Nha Alfonso Dartis.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Vương quốc Tây Ban Nha cùng gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ngày 17-8-2017. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi thình thức và cho rằng các hành vi này phải bị nghiêm trị theo pháp luật”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có người Việt Nam nào là nạn nhân vụ tấn công khủng bố hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi được tin về những vụ tấn công xảy ra tại Barcelona, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha ngay lập tức làm việc với cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân Việt Nam gặp nạn để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân.

Sáng 18-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay, chưa có thông tin nạn nhân là người Việt Nam. Đại sứ quán hiện theo sát những diễn biến liên quan để kịp thời có các biện pháp bảo hộ trong trường hợp xác định có công dân Việt Nam là nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha mở đường dây nóng (0034)633185582 cùng hoạt động với tổng đài Bảo hộ công dân trong nước (0084)981848484 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.