Saudi Arabia mở lại cửa biên giới với Qatar

Ngày 17-8, Saudi Arabia tuyên bố sẽ mở lại cửa biên giới Salwa với Qatar để đón khách hành hương tham dự lễ hajj. Đây được xem là đột phá trong mối quan hệ rạn nứt từ tháng 6 vừa qua giữa hai quốc gia vùng Vịnh này.

Theo hãng tin Saudi Press, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud cho phép những người hành hương Qatar vào Saudi Arabia qua biên giới Salwa và người dân Qatar được phép tự do qua lại biên giới này mà không cần thông qua giấy thông hành điện tử. Quốc vương cũng ra lệnh các máy bay tư nhân thuộc các hãng hàng không Saudi Arabia đến sân bay Doha để đón những người hành hương Qatar với chi phí do ông chi trả.

Quyết định nói trên được đưa ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và thành viên gia đình hoàng tộc Qatar Sheikh Abdullah bin Ali Al Thani tại thành phố Jiddah ngày 16-8. Tại cuộc gặp, ông Al Thani cho rằng, giữa hai quốc gia có “mối quan hệ anh em từ xưa đến nay”.

Biên giới Salwa đóng cửa từ ngày 5-6, khi các quốc gia vùng Vịnh bao gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, do cáo buộc quốc gia này đang hậu thuẫn cho các chiến binh Hồi giáo và Iran.

Trả lời báo giới ở Thụy Điển ngày 17-8, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani hoan nghênh quyết định của Saudi Arabia nhưng cho rằng, cần dỡ bỏ hoàn toàn việc phong tỏa nước ông. Trong khi đó, theo truyền hình Saudi Arabia, khoảng 100 người Qatar đã đến biên giới giữa hai nước vào ngày 17-8.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.