Pakistan chọn thủ tướng mới

Ngày 31-7, cựu Bộ trưởng Dầu khí Pakistan, ông Shahid Khaqan Abbasi (58 tuổi), đệ đơn lên Quốc hội nước này xin ứng cử vị trí Thủ tướng lâm thời nhằm thay thế ông Nawaz Sharif, người bị Tòa án Tối cao phế truất hồi tuần trước vì cáo buộc tham nhũng.

Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N), chiếm đa số ghế trong Quốc hội, dự kiến sẽ bầu ông Abbasi - quan chức thân cận của ông Nawaz Sharif - làm Thủ tướng lâm thời vào ngày 1-8.  Diễn biến này được xem là một phần trong kế hoạch của PML-N nhằm bảo đảm chuyển giao quyền lực suôn sẻ. Động thái này cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để ông Shahbaz Sharif (66 tuổi), em trai cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, kế nhiệm người anh, chính thức trở thành Thủ tướng mới sau khi chiến thắng cuộc bầu cử bổ sung của Quốc hội sắp tới. Ông Shahbaz Sharif hiện giữ chức Thủ hiến bang Punjab nhiệm kỳ thứ ba từ năm 2013 và được cho là hoàn toàn “vô can” trong cáo buộc tham nhũng.  

Hãng Reuters dẫn lời ông Abbasi nhấn mạnh, trên cương vị Thủ tướng lâm thời, ông sẽ “tiếp tục thực thi các chính sách” mà ông Nawaz Sharif đang theo đuổi; đồng thời cho biết ông sẽ điều hành đất nước trong khoảng 2 tháng cho đến khi ông Shahbaz Sharif chuyển giao quyền lực ở Punjab để nắm quyền tại Islamabad. Hiện tại, ông Shahbaz Sharif không phải là thành viên Quốc hội. Vì vậy, ông phải tranh cử nghị sĩ trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng.  

Trước đó, ngày 28-7, Tòa án Tối cao Pakistan phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif do những cáo buộc tham nhũng nhắm vào gia đình ông. Quyết định này đã chấm dứt nhiệm kỳ thứ ba của ông Nawaz Sharif trong vai trò Thủ tướng khi chỉ còn khoảng một năm nữa đến kỳ tổng tuyển cử.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.