Mỹ tái cam kết bảo vệ Nhật Bản

.

Ngày 18-8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joe Dunford tái khẳng định “cam kết mạnh mẽ” của Washington trong việc bảo vệ đồng minh thân cận Nhật Bản chống lại cuộc tấn công bằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.  

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ,  Tướng Joe Dunford (trái) gặp gỡ Tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano. 				             Ảnh: AP
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford (trái) gặp gỡ Tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano. Ảnh: AP

Phát biểu của Tướng Dunford được đưa ra trong lúc Nhật Bản tiến hành diễn tập hệ thống báo động khẩn cấp tại những khu vực nằm trong và xung quanh đường bay dự kiến của tên lửa đạn đạo mà CHDCND Triều Tiên gần đây đe dọa sẽ bay qua các phần lãnh thổ Nhật Bản và đáp xuống Guam - lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.   

Hãng Reuters dẫn lời ông Dunford gửi thông điệp rõ ràng đến CHDCND Triều Tiên và các nước khác trong khu vực rằng, bất kỳ cuộc tấn công vào một trong hai quốc gia (Nhật Bản hoặc Mỹ) đồng nghĩa với việc tấn công vào cả hai nước này. Ông Dunford cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Mỹ - Nhật trong việc duy trì an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giữa lúc mối đe dọa từ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng hiện hữu.

Theo AP, tại cuộc gặp với Tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Katsutoshi Kawano, ông Dunford và người đồng cấp Nhật đã nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương giữa 2 quốc gia trong việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa. Nhật Bản là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của ông Dunford từ ngày 13-8, theo sau các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên là đề tài chính trong các cuộc hội đàm này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.