Iraq mở chiến dịch giành lại Tal Afar

Ngày 20-8, lực lượng Iraq mở chiến dịch giành lại thành phố Tal Afar, một thành trì quan trọng ở phía bắc của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng AFP cho biết, phát biểu trên truyền hình sáng sớm 20-8, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố “bắt đầu chiến dịch giải phóng Tal Afar” và nói rằng Daesh (tức IS) không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải rời đi, hoặc bị tiêu diệt. “Chúng tôi đã chiến thắng tất cả các trận và Daesh luôn thất bại”, ông Abadi nói.

Một vài tiếng đồng hồ sau khi bắt đầu chiến dịch, cảnh sát liên bang cho biết, họ đã giành lại quyền kiểm soát làng Al-Abra al-Sghira, phía tây Tal Afar.

Tal Afar cách thành phố Mosul 70km về phía tây. Lực lượng Iraq trước đó đã tái chiếm Mosul thành công, tạo đòn giáng mạnh vào các chiến binh thánh chiến. Theo Reuters, vốn là thành trì của lực lượng nổi dậy Hồi giáo Sunni cực đoan, Tal Afar đã chứng kiến những vụ bạo lực sắc tộc giữa người Sunni với người Shiite sau cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Iraq năm 2003. Trước khi bị IS chiếm, Tal Afar có dân số 200.000 người nhưng nhiều người đã rời bỏ thành phố này.

Các quan chức quân đội Mỹ và Iraq cho hay, khoảng 2.000 chiến binh hiện còn ở Tal Afar sẽ có thể chống trả quyết liệt.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.