Iran có thể trở lại chương trình hạt nhân

Ngày 15-8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo quốc gia này có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trong vài giờ tới nếu Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

Theo AP, trước Quốc hội, Tổng thống Rouhani nói rằng, nếu Mỹ tiếp tục “đe dọa và trừng phạt” Iran, Tehran sẽ dễ dàng khởi động lại chương trình hạt nhân. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, “trong một giờ và một ngày, Iran có thể trở lại cấp độ hạt nhân cao hơn thời điểm bắt đầu đàm phán”, vốn dẫn đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran với nhóm P5+1 năm 2015.

Phát biểu của Tổng thống Rouhani được đưa ra sau khi Quốc hội Iran hồi tuần trước thông qua dự luật gia tăng chi phí cho chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này và hoạt động của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở nước ngoài. “Trong những tháng gần đây, thế giới đã chứng kiến việc Mỹ phớt lờ một vài thỏa thuận toàn cầu (thỏa thuận khí hậu Paris và một số thỏa thuận thương mại quốc tế), bên cạnh việc liên tục phá vỡ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân”, ông Rouhani nói.

Mỹ và các cường quốc khác lo ngại Iran tìm kiếm khả năng sản xuất vũ khí nguyên tử. Song, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình. Với phát biểu nói trên của Tổng thống Rouhani, chưa rõ ông có ý định khởi động lại các máy ly tâm làm giàu uranium ở mức cao hơn và nguy hiểm hơn hay không.  

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.