Xung đột ở Jerusalem, Hội đồng Bảo an họp khẩn

.

Ngày 24-7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn để bàn thảo về bất ổn giữa Israel và Palestine xung quanh những biện pháp an ninh mới được áp đặt tại vùng thánh địa linh thiêng ở đông Jerusalem.

Xung đột diễn ra ở làng Kobar, phía tây thành phố Ramallah ở Bờ Tây. 					   Ảnh: AFP
Xung đột diễn ra ở làng Kobar, phía tây thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, cuộc họp kín diễn ra theo yêu cầu của Thụy Điển, Pháp và Ai Cập, theo đó sẽ bàn về cách thức kêu gọi hỗ trợ để giảm căng thẳng ở Jerusalem.

Căng thẳng dấy lên trong tuần qua sau khi các tay súng người Arab xả súng vào đền thờ Al-Aqsa, giết chết 2 cảnh sát Israel. Đáp lại, Israel áp đặt những biện pháp an ninh mới tại Haram al-Sharif (tên gọi theo cách của người Hồi giáo, còn người Do Thái gọi là Núi Đền), được người Hồi giáo coi là linh thiêng nhất thành phố Jerusalem. Trong đó, Israel đã lắp đặt thiết bị dò kim loại tại cổng vào của khu đền Al-Aqsa nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Song, người Palestine cho rằng, những biện pháp an ninh là cách để Israel gia tăng kiểm soát vùng đất thiêng.  

Đến ngày 21-7, hàng ngàn người Palestine đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Bờ Tây và thủ đô Jerusalem, làm 3 người Palestine thiệt mạng. Tối cùng ngày, 1 người Palestine đâm chết 3 người Israel trong một gia đình ở khu Do Thái tại Bờ Tây.

Nhằm phòng ngừa các hoạt động chống đối trong làn sóng căng thẳng xung quanh Núi Đền, cơ quan an ninh quốc tế Shin Bet của Israel đã bắt giữ 25 người đàn ông thuộc nhóm chiến binh Hamas, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza. Theo tuyên bố của Shin Bet, trong số những người bị bắt có “các thành viên cấp cao” của Hamas. Thêm vào đó, Israel còn cấm những người đàn ông dưới 50 tuổi đến Thành cổ để cầu nguyện.

Cũng trong ngày 23-7, một tên lửa được phóng từ Gaza vào Israel nổ tung giữa không trung nhưng không gây thương vong. Chưa có nhóm nào ở Palestine nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đối mặt với áp lực về những biện pháp an ninh nói trên. Sáng 23-7, ông chủ trì cuộc họp nội các và sau đó gặp gỡ riêng các quan chức an ninh.

Trước đó, ngày 21-7, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ “đóng băng” quan hệ với Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng lên án việc Israel sử dụng lực lượng an ninh chống lại người Palestine ở đông Jerusalem.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.