Úc phát hiện âm mưu tấn công máy bay

Cảnh sát liên bang Úc ngày 30-7 cho biết, giới chức nước này đã phát hiện một âm mưu khủng bố theo tinh thần Hồi giáo cực đoan bằng việc dùng thuốc nổ tấn công máy bay. Âm mưu này bị phát hiện sau khi các nhà chức trách bắt giữ 4 người trong các chiến dịch trên khắp Sydney.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng, âm mưu nói trên được vạch ra phức tạp, chứ không phải do một người thực hiện theo kiểu “sói đơn độc”. Nhà lãnh đạo Úc khẳng định các chiến dịch do giới chức thực hiện là hoạt động chống khủng bố quy mô lớn, đồng thời nhắc nhở người dân rằng “mối đe dọa khủng bố là rất thật”. Lực lượng an ninh ngay lập tức được tăng cường ở các sân bay trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Turnbull cũng khuyến cáo công tác an ninh tại sân bay sẽ được tiến hành lâu hơn và hành khách nên đến sân bay ít nhất 2 tiếng đồng hồ trước giờ bay.

Cảnh sát trưởng liên bang Úc Andrew Colvin mô tả âm mưu nói trên do Hồi giáo cực đoan truyền cảm hứng và xác nhận việc 4 đối tượng bị bắt ngày 29-7. “Lúc này, chúng tôi không có nhiều thông tin về một vụ tấn công cụ thể, về địa điểm và thời gian. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra thông tin cho rằng, ngành công nghiệp hàng không có thể là mục tiêu”, ông Colvin nói.

Kể từ năm 2014 đến nay, Úc - đồng minh thân thiết của Mỹ - báo động cao về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công do các chiến binh trở về sau khi tham gia chiến đấu ở Trung Đông, hoặc do lực lượng ủng hộ các chiến binh này thực hiện. Theo Bộ Nhập cư Úc, khoảng 100 người đã rời quốc gia này để đến Syria gia nhập các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.