Thủ tướng Anh cam kết "chiến đấu" vì Brexit

Trong bài phát biểu tại sự kiện đánh dấu 12 tháng nắm quyền dự kiến diễn ra tuần này, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ cam kết tiếp tục chiến đấu trên cương vị thủ tướng, đồng thời cải cách đất nước mạnh mẽ dù quyền lực của bà đang suy yếu trong lúc bước vào tiến trình Brexit.

Sau gần 1 năm kể từ lúc nhậm chức Thủ tướng, bà May thúc giục cử tri và các đối thủ chính trị chung tay giúp bà “xử lý tình trạng bất công và những quyền thụ hưởng đang đe dọa chúng ta tụt hậu”. Bà nhắc lại cam kết trước đây của mình về việc xây dựng xã hội công bằng hơn, đồng thời tìm cách khôi phục danh tiếng đã bị hủy hoại bởi cuộc bầu cử chớp nhoáng vào tháng 6 vừa qua. Bà May nói: “Cam kết của tôi về việc thay đổi nước Anh vẫn không lu mờ. Trong bối cảnh mới này, việc thực hiện đúng các chính sách và giá trị của chúng ta càng trở nên quan trọng, cũng như việc phải chiến thắng trong cuộc chiến tư tưởng tại Quốc hội và trên cả nước”.

Trước đó, bà May kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 8-6 nhằm đạt số phiếu cao và có được sự ủng hộ đối với kế hoạch đưa nước Anh thoát khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019. Tuy nhiên, đảng của bà không giành được đa số ghế, phải liên kết với một đảng Bắc Ireland nhỏ để tạo thành chính phủ thiểu số.

Quá trình Brexit sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên trong tuần này. Một phần quan trọng của luật Brexit sẽ được trình Quốc hội.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.