Một lính Mỹ tuồn tài liệu mật cho IS

Ngày 10-7 (giờ Mỹ), một sĩ quan kiểm soát không lưu Mỹ bị đưa ra tòa án liên bang tại Honolulu (Mỹ) xung quanh cáo buộc cung cấp tài liệu quân sự mật và hậu thuẫn cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông Ikaika Kang (34 tuổi) đóng quân ở Hawaii, từng hoạt động tại Iraq và Afghanistan, đã thề sẽ trung thành với IS, giúp tổ chức này mua một máy bay không người lái để chống lại quân đội Mỹ và từng tuyên bố muốn dùng súng để “giết hàng loạt người”. Hãng AP dẫn lời đặc vụ FBI Paul Delacourt cho biết, kể từ năm 2015, Kang đã sao chép các tài liệu quân sự mật và đưa cho những người trung gian mà ông tin là sẽ chuyển cho IS, nhưng việc chuyển tài liệu bất thành. Theo cáo trạng, Kang thừa nhận việc mình tự nguyện thề trung thành với người đứng đầu IS Abu Bakr al-Baghdadi. FBI tin rằng, Kang hoạt động đơn lẻ và không có quan hệ với bất kỳ phần tử nào có thể gây nguy hiểm.

Kang bị bắt vào ngày 9-7 tại Honolulu. Trước khi bị bắt, Kang tưởng mình chuẩn bị gặp một thành viên của IS đã từng cùng thực hiện các đoạn băng huấn luyện chiến đấu. Kang tin rằng, những đoạn băng này sẽ được mang về Trung Đông để giúp phiến quân chống lại quân đội Mỹ. Cũng trong ngày 9-7, Kang giúp IS mua một máy bay không người lái để tấn công xe tăng Mỹ.

Hãng AP dẫn lời luật sư bào chữa của Kang cho biết, có khả năng binh sĩ này đang phải chịu các vấn đề sức khỏe tâm lý do việc phục vụ trong quân đội, nhưng không được điều trị.

Trước đó, năm 2012, Kang bị thu hồi giấy phép quân sự trong một năm vì có những bình luận ủng hộ IS, đồng thời đe dọa sẽ làm bị thương hoặc giết các đồng đội. Đến năm 2016, Kang trở nên quá khích và trở thành đối tượng điều tra của FBI.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.