Lộ diện tân thủ lĩnh tối cao khét tiếng của IS

.

Jalaluddin al-Tunisi, người đứng đầu nhánh IS ở Libya, có thể sẽ trở thành thủ lĩnh mới của IS sau cái chết của ông trùm Abu Bakr-al Baghdadi.

Jalaluddin al-Tunisi có thể trở thành thủ lĩnh tối cao của IS. Ảnh: Al Arabiya
Jalaluddin al-Tunisi có thể trở thành thủ lĩnh tối cao của IS. Ảnh: Al Arabiya

Đài truyền hình Saudi Arabia Al Arabiya đưa tin hôm 15.7, al-Tunisi là một trong những ứng viên quan trọng nhất tiếp bước al-Baghdadi, trong bối cảnh IS đang tìm cách sống sót và thậm chí mở rộng lực lượng ở Bắc Phi, sau khi đã mất lãnh thổ ở Iraq và Syria.

IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi, người được cho là bị tiêu diệt trong trận không kích của Nga ở Syria - theo hãng thông tấn Iraq al-Sumaria. IS thông báo ngắn gọn về cái chết của al-Baghdadi, đồng thời nói sẽ sớm công bố tên của thủ lĩnh mới.

Đài Al Arabiya cho hay, hiện IS chỉ còn lại vài lãnh đạo, và al-Tunisi là một trong những ứng viên quan trọng và đủ điều kiện nhất.

Al-Tunisi tên thật là Mohamed Ben Salem al-Ayouni, sinh năm 1982 ở Tunisia. Theo Tân Hoa xã, al-Tunisi di cư đến Pháp từ những năm 1990 và có quốc tịch Pháp trước khi trở về Tunisia.

Năm 2011, al-Tunisi chuyển đến Syria và tham gia cuộc nội chiến ở đó. Năm 2014, al-Tunisi tuyên bố gia nhập IS sau khi giết chết chỉ huy "Tiểu đoàn Ghoraba".

Al-Tunisi là người rất thân cận với al-Baghdadi và được ông trùm chỉ định là thủ lĩnh chi nhánh IS ở Libya vào năm ngoái, với niềm tin rằng al-Tunisi có thể thắng trận và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm cực đoan khác ở Bắc Phi.

Bắc Phi là khu vực ưu tiên hàng đầu để IS tìm cách sống sót và mở rộng trong tương lai. Libya, đặc biệt là miền nam bất ổn, là thiên đường ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố, vì chúng có thể hoạt động tự do ở đó và đảm bảo nguồn tài chính thông qua buôn lậu hàng hoá.

Theo Lao động

;
.
.
.
.
.