Anh công bố dự luật về tiến trình Brexit

Ngày 13-7, chính phủ Anh công bố dự luật Hủy bỏ (Repeal Bill) nhằm chấm dứt quan hệ ràng buộc về mặt chính trị và pháp lý với Liên minh châu Âu (EU). Động thái này được xem mở màn cuộc tranh luận gay gắt, theo đó sẽ thách thức khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Theresa May.

Dự luật Hủy bỏ được xem là tâm điểm trong kế hoạch của chính phủ Anh để hoàn tất lộ trình rời EU vào năm 2019. Dự luật sẽ tạo cơ chế để chuyển những phần phù hợp của luật EU tồn tại hàng thập niên qua thành luật của Anh, chỉnh sửa hoặc hủy bỏ những luật mà nước Anh không muốn. Chính phủ Anh cũng bãi bỏ Đạo luật năm 1972 về các cộng đồng châu Âu (ECA) - bộ luật được cho là có vai trò nền móng đối với tư cách thành viên EU của Anh.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit của Anh David Davis khẳng định: Dự luật Hủy bỏ là “một trong những phần cốt yếu” của luật Brexit được Quốc hội thông qua vào tháng 3-2017, đồng thời đánh dấu “cột mốc quan trọng” đầu tiên trong lộ trình Brexit.

Theo Reuters, quyết định của Quốc hội đối với việc phê chuẩn dự luật mới này có thể tác động đến chiếc ghế Thủ tướng của bà May. Quyền lực của nhà lãnh đạo Anh đang suy yếu sau khi đảng Bảo thủ của bà không giành được đa số ghế trong Quốc hội trong cuộc tổng tuyến cử vào tháng 6 vừa qua.

Hiện nay, cả Anh và EU đều thể hiện quan điểm không thỏa hiệp của mình. Phía EU đưa ra điều kiện Anh phải đồng ý “các nguyên tắc rút khỏi EU một cách trình tự” trước khi nói đến đàm phán thương mại.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.