Úc tạm ngừng không kích ở Syria

Ngày 20-6, quân đội Úc thông báo nước này tạm ngừng các hoạt động không kích ở Syria sau khi Nga cảnh báo về vụ máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ chiếc Su-22 của chính phủ Damascus vào 2 ngày trước đó.

Hãng Reuters dẫn lời một nữ phát ngôn viên quân đội Úc khẳng định các chiến dịch không kích của Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) trong lãnh thổ Syria được tạm ngừng. ADF đang theo dõi sát sao tình hình không phận Syria và quyết định nối lại hoạt động trên không của ADF ở Syria sẽ được đưa ra vào một thời điểm thích hợp. Trong khi đó, sứ mệnh của ADF ở Iraq vẫn sẽ tiếp tục như một phần của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga, khi Mátxcơva cảnh báo rằng bất kỳ thiết bị bay nào (bao gồm phi cơ và máy bay không người lái) của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoạt động trong khu vực phía tây sông Euphrates sẽ bị coi là “mục tiêu tiềm tàng” và bị radar của các hệ thống tên lửa, máy bay Nga theo dõi chặt chẽ. Đáng chú ý, Mátxcơva cũng tuyên bố đình chỉ đường dây nóng quân sự với Washington trong khuôn khổ bản ghi nhớ về ngăn ngừa đụng độ và an toàn bay khi thực hiện các chiến dịch không kích tại Syria. Theo tờ The Guardian, phía Mátxcơva cũng để ngỏ khả năng bắn hạ những máy bay của liên quân khi nhấn mạnh rằng những chiếc máy bay này có thể phải đối mặt nguy hiểm nếu thực hiện “hành động đe dọa” đối với máy bay của Nga. Đây được xem là những phản ứng quân sự cứng rắn nhằm đáp trả lại việc quân đội Mỹ bắn rơi máy bay của Syria.  

Úc là thành viên của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, với tổng số 780 nhân viên quốc phòng tại Trung Đông. Úc hiện có 6 máy bay chiến đấu đóng tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, thường xuyên tiến hành không kích vào các mục tiêu ở Syria và Iraq.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.