Tổng thống Vladimir Putin: Sự trừng phạt làm Nga mạnh hơn

.

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga phản ánh những nỗ lực của phương Tây trong việc kiềm chế Mátxcơva. Song, ông khẳng định những biện pháp này chỉ làm nước Nga mạnh hơn.

Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.  Ảnh: AP
Tổng thống Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

Đối thoại trực tuyến của Tổng thống Vladimir Putin với người dân Nga diễn ra ngày 15-6. Đây là lần thứ 15 Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với dân kể từ chương trình đầu tiên ngày 24-12-2001. Một trong những vấn đề trọng tâm được đặt ra là mối quan hệ Nga - Mỹ.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, Nga đã vượt qua suy thoái dù vẫn phải chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Ông chỉ trích việc Thượng viện Mỹ, do các nghị sĩ Cộng hòa dẫn đầu, ngày 14-6 thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga. Ông cho rằng, động thái này thể hiện những nỗ lực của phương Tây trong việc kiềm chế Nga nhưng các biện pháp như vậy chỉ làm nước ông mạnh thêm.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu trừng phạt Nga vì cáo buộc Mátxcơva can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo AP, các biện pháp trừng phạt nhằm vào những lĩnh vực chính trong nền kinh tế Nga (năng lượng) và các cá nhân bị cho là đã thực hiện các cuộc tấn công mạng. Dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua còn bao gồm một điều khoản ngăn cản Tổng thống Donald Trump nới lỏng, đình chỉ hay chấm dứt các biện pháp trừng phạt Nga mà không có sự chấp thuận của Quốc hội - các biện pháp được áp đặt từ năm 2014 xung quanh việc bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga. Tuy nhiên, để trở thành luật, văn kiện này phải được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Theo Tổng thống Putin, các biện pháp trừng phạt không những cho thấy chính sách của phương Tây trong việc kiềm chế Nga, mà còn thể hiện mâu thuẫn nội tại đang xảy ra trong lòng nước Mỹ. “Đó là bằng chứng về một cuộc đấu đá chính trị đang tiếp diễn ở Mỹ”, ông Putin nói. Song, Tổng thống Nga gọi sự trừng phạt của Mỹ là “không đâu vào đâu”, bởi không xuất phát từ vấn đề Crimea. “Họ sẽ nghĩ ra những lý do khác để kiềm chế Nga”, ông chủ Điện Kremlin nói. Theo ông, trong cuộc điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey không đưa ra được bằng chứng về việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ, mà trái lại Washington luôn tìm cách can dự vào bầu cử ở Nga trong nhiều năm qua.

Tổng thống Putin cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt làm Nga giảm phụ thuộc vào dầu mỏ, chuyển sang phát triển các ngành công nghiệp khác như điện tử, vũ trụ và thúc đẩy nông nghiệp. Theo ông, việc giá dầu sụt giảm là điều quan trọng đối với nền kinh tế Nga hơn là các biện pháp trừng phạt.
Không những thế, ông Putin tuyên bố “khủng hoảng đã kết thúc”, đồng thời nhấn mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng qua, với tỷ lệ lạm phát giảm và dự trữ ngoại tệ gia tăng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này thừa nhận thu nhập bình quân của người dân sụt giảm và 13,5% người đang sống dưới mức nghèo khổ.

Xung quanh mối quan hệ với Mỹ, hãng AP dẫn lời Tổng thống Putin nhấn mạnh Mátxcơva và Washington có thể hợp tác trong những nỗ lực ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt như trong vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cũng như khủng hoảng ở Syria. Ngoài ra, hai nước có thể hợp tác để đối phó với nghèo đói toàn cầu và ngăn chặn sự biến đổi khí hậu. Ông Putin bày tỏ hy vọng Mỹ có thể có vai trò xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thực tế, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang xấu đi. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng thừa nhận điều này và cảnh báo về những bước đi có thể gây trở ngại đến triển vọng quan hệ song phương. Hiện chưa rõ Tổng thống Putin và người đồng cấp Donald Trump sẽ có những động thái gì để cải thiện quan hệ giữa hai nước...

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.