Pháp bầu cử Quốc hội

.

Ngày 11-6, cử tri Pháp đi bỏ phiếu bầu Quốc hội. Sự kiện này được cho là một thử thách đối với tân Tổng thống Emmanuel Macron nhưng không làm khó được ông bởi đảng Cộng hòa Tiến bước (REM) có thể sẽ thắng lớn.

Tân Tổng thống Emmanuel Macron (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ tại Le Touquet, phía đông nước Pháp. 		Ảnh: AP
Tân Tổng thống Emmanuel Macron (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ tại Le Touquet, phía đông nước Pháp. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội Pháp diễn ra trong 2 vòng (vòng 1 ngày 11-6 và vòng 2 ngày 18-6). Theo đó, cử tri chọn 577 nghị sĩ trong số 7.882 ứng cử viên. Thăm dò trước bầu cử cho thấy, REM - đảng chính trị mới được thành lập cách đây 14 tháng - sẽ giành đa số ghế trong Quốc hội với khoảng 397-427 ghế (so với yêu cầu cần ít nhất 289 ghế); về thứ hai là đảng cánh hữu Những người Cộng hòa, với 100-150 ghế. Đảng Xã hội - đảng chính trị truyền thống ở Pháp - sẽ chịu thất bại nặng nề và chỉ giành được một vài chục ghế. Đặc biệt, nhiều người trong các ứng viên của REM mới tham gia chính trị, chưa từng làm việc tại các cơ quan dân cử; một nửa trong số họ là phụ nữ.

Theo AP, sau khi đánh bại ứng cử viên Marine Le Pen và trở thành Tổng thống trẻ nhất nước Pháp vào ngày 7-5 vừa qua, ông Macron đã có “một kỳ trăng mật” với những công việc khá nhẹ nhàng như chọn nội các, đồng thời có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Song, đó chỉ mới là một phần nhỏ công việc của vị Tổng thống 39 tuổi, điều quan trọng là ông phải vượt qua được cửa ải bầu cử Quốc hội lần này. Nếu giành thắng lợi lớn, ông Macron sẽ dễ dàng thực hiện các cam kết cải cách sâu rộng mà ông đã đưa ra lúc tranh cử, chẳng hạn như đơn giản hóa luật lao động, cải cách thị trường lao động, lương hưu, thúc đẩy các giải pháp an ninh… Tuy nhiên, nếu không giành được đa số ghế, đương nhiên ông Macron sẽ gặp khó.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.