Nguy cơ tiếp tục xảy ra lở đất ở Trung Quốc

Ngày 26-6, nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu sơ tán lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người mắc kẹt trong vụ lở đất nghiêm trọng ở huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam nước này, do lo ngại nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở.

Theo Sở An toàn lao động tỉnh Tứ Xuyên, radar giám sát cho thấy sườn đồi tại khu vực xảy ra lở đất hôm 24-6 đang dịch chuyển và biến dạng. Hãng Reuters cho hay, tính đến ngày 26-6, 10 người được xác định thiệt mạng, ít nhất 93 người vẫn mất tích. Chính phủ đã điều khoảng 3.000 nhân viên cứu hộ cùng nhiều trang thiết bị đến hiện trường nhằm khắc phục hậu quả cũng như tìm kiếm những người mất tích. Song, giới chức nước này nói rằng, cơ hội tìm kiếm người sống sót rất mong manh.

Nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra thảm họa tương tự trong tình trạng mưa liên tiếp, các nhà chức trách yêu cầu người dân tránh xa hiện trường vụ lở đất. Tuy nhiên, khoảng 100 gia đình nạn nhân khiếu nại rằng họ thiếu thông tin liên quan đến thảm họa, đồng thời khăng khăng đòi trở lại khu vực nguy hiểm này. Những người sống sót cũng lo sợ việc xây dựng lại nhà cửa khó có thể hoàn tất trước mùa đông và lo lắng về tương lai của những đứa trẻ mồ côi sau thảm họa này. Một người dân lớn tuổi tỏ thái độ bất bình cho biết, mặc dù lở đất từng xảy ra và chính quyền cũng biết mức độ nguy hiểm khi sống tại các ngôi làng miền núi nhưng giới chức chưa hề khuyến cáo người dân di dời.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.