Ngày 16-6, Tổng thống Mỹ công bố chính sách với Cuba

Ngày 16-6 tới, Tổng thống Donald Trump dự kiến công bố chính sách mới của Mỹ với Cuba tại Miami, nơi có đông người Mỹ gốc Cuba sinh sống. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng có thể đảo ngược một số thay đổi đã được người tiền nhiệm Barack Obama thực hiện nhằm mở cửa về vấn đề thương mại và du lịch với Cuba sau căng thẳng kéo dài nửa thế kỷ giữa Mỹ với quốc đảo này.

Các đại sứ quán của Mỹ và Cuba được mở tại Havana và Washington có thể sẽ vẫn duy trì hoạt động. Hãng AP cho biết, chính phủ của Tổng thống Trump đang bàn thảo về những thay đổi chính sách, trong đó có việc cấm các công ty Mỹ giao dịch với các công ty Cuba có mối quan hệ với quân đội, đồng thời siết chặt quy định đối với việc công dân Mỹ sang Cuba, trong khi vẫn “duy trì quan hệ ngoại giao đầy đủ với Cuba”, vốn được khôi phục dưới thời Tổng thống Obama. Song, theo AP, Tổng thống Trump sẽ chịu áp lực của các nghị sĩ từ đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa và các công ty Mỹ muốn ông phải thay đổi chính sách
mới này.

Theo luật pháp của Mỹ, việc đi du lịch đến Cuba vốn bị xem là bất hợp pháp nhưng có thể được cấp phép trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, khi tại nhiệm, Tổng thống Obama đã loại bỏ những quy định hạn chế, mở cửa cho hàng chục ngàn người Mỹ có thể đăng ký du lịch đến Cuba. Ông Obama còn là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba kể từ năm 1928 đến nay.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.