Mỹ duy trì quan hệ với Qatar

Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah vừa ký kết với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thỏa thuận mua các máy bay chiến đấu F-15 trị giá 12 tỷ USD tại Washington ngày 14-6 (giờ địa phương).

Trong một tuyên bố, ông Mohammed al-Attiyah nhấn mạnh: Qatar và Mỹ củng cố hợp tác quân sự nhằm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy tương lai thịnh vượng. Tháng 11-2016, quân đội Mỹ cũng công bố thỏa thuận tương tự trị giá 21,1 tỷ USD cung cấp 72 máy bay chiến đấu F-15QA cho Qatar. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng AP rằng, phải mất nhiều năm mới hoàn thành thương vụ nói trên.

Ngày 15-6, hai tàu chiến của Mỹ được điều đến Doha để tham gia tập trận chung với hải quân quốc gia vùng Vịnh này. Song, chưa rõ việc Mỹ đưa tàu chiến đến Qatar là kế hoạch được chuẩn bị trước khi xảy ra khủng hoảng ngoại giao, hay là dấu hiệu về sự ủng hộ của Washington với Doha.

Theo AP, thỏa thuận vừa ký kết và việc 2 tàu chiến Mỹ đến Doha cho thấy mối liên hệ giữa Mỹ và Qatar, bất chấp việc các nước Arab khác cắt đứt quan hệ với Doha. Qatar vẫn là nơi đồn trú của khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ - căn cứ quân sự chính của Washington ở Trung Đông, có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Trong lúc đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại cáo buộc Qatar cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.