Mỹ bắn rơi máy bay quân đội Syria

.

Một máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn rơi một máy bay của quân đội Syria hôm qua 18-6 ở phía nam thành phố Raqqa, Reuters cho biết.

Máy bay F/A-18E của Mỹ. (Ảnh minh họa: US Air Force)
Máy bay F/A-18E của Mỹ. (Ảnh minh họa: US Air Force)

 Reuters dẫn thông cáo của quân đội Syria đăng tải trên truyền hình quốc gia nói rằng, chiếc máy bay đã rơi và phi công hiện vẫn mất tích. Cũng theo thông cáo, vụ việc xảy ra chiều qua 18/6 gần ngôi làng Rasafah, ở phía nam thành phố Raqqa của nước này.

“Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ vào buổi chiều khi đang tiến hành chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hành động của họ đang cố gắng để ngăn chặn quân đội Syria và đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Hành động này diễn ra vào thời điểm quân đội Syria và đồng minh đạt được thành tựu rõ ràng trong cuộc chiến chống IS", thông cáo nói.

Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ sau đó đã ra một thông cáo nói rằng, việc bắn hạ máy bay chiến đấu của quân đội Syria là nhằm “tự vệ”.

Phía Mỹ cáo buộc, máy bay của Syria đã ném bom vào các vị trí của lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn. "Máy bay Su-22 của quân đội Syria đã ném bom gần vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria. Ngay sau đó, theo quy tắc tự vệ, máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ máy bay của Syria".

Trước khi bắn hạ máy bay quân đội Syria, liên minh không kích do Mỹ đứng đầu “đã liên hệ với Nga” nhằm giảm thiểu căng thẳng. Thông cáo cho biết thêm, liên minh do Mỹ đứng đầu không “tìm cách chống lại chính phủ Syria, Nga hay lực lượng thân chính phủ Syria”, nhưng “không do dự bảo vệ mình và lực lượng đồng minh khỏi các mối đe dọa”.

Vụ việc đánh dấu lần thứ 4 trong vòng một tháng trở lại đây quân đội Mỹ tấn công vào lực lượng thân chính phủ Syria. Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria những tuần gần đây đã bao vây Raqqa và giành kiểm soát một số quận ở đây từ tay phiến quân.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.