Lở đất ở Trung Quốc: Gần 100 người mất tích

.

Trận lở đất kinh hoàng ở huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên ngày 24-6 làm ít nhất 10 người chết và khoảng 93 người vẫn mất tích. Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương nhưng hy vọng tìm thấy những người sống sót rất mong manh.  

Lực lượng cứu hộ được huy động để tìm kiếm những người sống sót.    Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ được huy động để tìm kiếm những người sống sót. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, lở đất xảy ra vào sáng sớm 24-6 ở làng Xinmo, huyện Mậu, sau khi ngọn núi gần đó bất ngờ sụp. Ít nhất 62 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. Hơn nữa, sạt lở còn tạo ra đống đất đá dài 2km chặn ngang một con sông thuộc huyện Mậu và làm 1,6km đường sá bị ách tắc.

Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương với sự tham gia của khoảng 3.000 người, trong đó có các nhân viên y tế. Các nhà chức trách đã đưa 10 thi thể ra khỏi đống đổ nát và bùn đất; đồng thời tìm thấy một cặp vợ chồng và con nhỏ 1 tháng tuổi sống sót, trong khi 93 người khác vẫn mất tích. Thông tin này được Reuters xác nhận vào tối 25-6, khác với thông tin trước đó do hãng Tân Hoa xã công bố rằng có 15 người chết và 118 người mất tích.

Với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ, lực lượng cứu hộ khoanh vùng những nơi có khả năng còn người mắc kẹt nhưng vẫn chưa phát hiện thêm dấu hiệu của sự sống. Các chuyên gia địa chất nói rằng, chỉ có 3 người sống sót và cơ hội tìm thấy thêm người may mắn sống sót rất mong manh. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Kiều Đại Soái - một người dân sống sót kể lại, khi thức dậy lúc 5 giờ sáng để thay tã cho con, phát hiện dòng đất đá đang chảy vào nhà, anh lập tức đưa vợ và đứa con vừa đầy 1 tháng tuổi ra khỏi hiện trường.

Theo Tân Hoa xã, 100 người sống gần khu vực lở đất và 142 du khách đã được sơ tán. Huyện Mậu hiện được đặt trong tình trạng cần cứu trợ thiên tai khẩn cấp với mức độ thiệt hại địa chất cấp 1 (cấp rất nghiêm trọng).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu những người bị chôn vùi trong lớp bùn đất và ngăn chặn những thảm họa khác xảy ra. Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, thân nhân của những người mất tích và những ai chịu thiệt hại trong thảm họa sẽ nhận được sự hỗ trợ phù hợp.

Ông Wang Yongbo, quan chức phụ trách hoạt động cứu hộ khẳng định: “Đây là vụ lở đất lớn nhất xảy ra tại khu vực này kể từ sau trận động đất Vấn Xuyên”, hàm ý nhắc đến thảm họa năm 2008 cũng tại huyện Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên, làm 87.000 người chết.

Theo các nhà chức trách, nguyên nhân gây ra lở đất rất phức tạp, trong đó có yếu tố mưa lớn và sự không ổn định của những khối đá. Một quan chức nói rằng, toàn bộ cấu trúc núi ở Tứ Xuyên trở lên lỏng lẻo sau trận động đất ngày 12-5-2008. Trong vụ việc lần này, ước tính 18 triệu m3 đất đã đổ xuống chôn vùi làng Xinmo.

Làng Xinmo nằm ở rìa phía đông của cao nguyên Tây Tạng và có khoảng 110.000 người sinh sống. Làng này được khách du lịch biết đến. Theo các báo của Trung Quốc, chưa có thông tin cho biết có du khách nước ngoài nào thiệt mạng hoặc mất tích trong vụ lở đất hay không.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.