Điều tra vụ tàu chiến Mỹ bị đâm trên biển Nhật Bản

Hải quân Mỹ và các quan chức Nhật Bản ngày 19-6 tiến hành điều tra vụ va chạm giữa tàu khu trục USS Fitzgerald với tàu chở hàng ACX Crystal mang cờ Philippines trên biển Nhật Bản, sau khi tên của 7 thủy thủ người Mỹ thiệt mạng được công bố.

Vụ va chạm xảy ra khoảng 2 giờ 30 ngày 17-6 tại vùng biển cách Yokosuka (Nhật Bản) khoảng 56 hải lý về phía tây nam. Theo trang web Marine Traffic, ngay trước vụ tai nạn, tàu hàng mang cờ Philippines ACX Crystal dài 222m đã quay đầu 180 độ không rõ nguyên nhân.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Ban An toàn giao thông Nhật Bản cho hay, Hải quân Mỹ và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang điều tra riêng nhưng có thể sẽ hợp tác trong thời gian tới. Cụ thể, các điều tra viên Nhật Bản sẽ thẩm vấn đoàn thủy thủ Philippines trên tàu ACX Crystal mặc dù thẩm quyền điều tra các vụ tai nạn liên quan đến quân đội thuộc về Mỹ.

Dựa theo thông tin từ các điều tra viên, báo Yomiuri (Nhật Bản) cho biết, khi vụ va chạm xảy ra, hai chiếc tàu đang đi cùng một hướng. Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, theo luật hàng hải, tàu ACX Crystal có nghĩa vụ tránh va chạm trong khi tìm cách vượt tàu USS Fitzgerald. Nhưng nếu chiếc tàu hàng này tiến đến gần tàu của Mỹ từ bên phải thì tàu USS Fitzgerald có nghĩa vụ nhường đường. Trong khi đó, theo ông Shoji Fujimoto, chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Đại học Kobe (Nhật Bản), các điều tra viên chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ chuyển động được ghi lại của hai chiếc tàu để tìm ra nguyên dân dẫn đến vụ va chạm chết người này. “Có thể phần mũi nhô ra và chìm dưới mặt nước của chiếc tàu hàng đã đâm trúng phần thân của chiếc tàu chiến”, ông Fujimoto nhận định.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.