Đảng Bảo thủ Anh và DUP thống nhất lập liên minh

.

Sau hơn 2 tuần đàm phán, Thủ tướng Anh Theresa May và lãnh đạo đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland Arlene Foster ngày 26-6 đạt được thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ.

Sau hơn 2 tuần đàm phán, Thủ tướng Theresa May (trái) và lãnh đạo đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland Arlene Foster tìm được tiếng nói chung. 				                    Ảnh: AFP
Sau hơn 2 tuần đàm phán, Thủ tướng Theresa May (trái) và lãnh đạo đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland Arlene Foster tìm được tiếng nói chung. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, bà May và bà Foster ký thỏa thuận tại nhà số 10 phố Downing. Theo đó, Bắc Ireland sẽ nhận được sự hỗ trợ 1,3 tỷ USD trong 2 năm để đổi lấy việc DUP ủng hộ đảng Bảo thủ. Thỏa thuận cho phép bà May thông qua các dự luật tại Quốc hội gồm 650 ghế và tiếp tục nắm quyền chủ động trong đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Trong cuộc bầu cử sớm vừa qua, đảng Bảo thủ có 317 ghế và DUP giành được 10 ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, vị trí của bà May vẫn không chắc chắn. Reuters cho rằng, vẫn có nhiều hoài nghi về chiến lược Brexit và tương lai của nữ Thủ tướng. Một số thành viên cấp cao trong đảng Bảo thủ lo ngại rằng, thỏa thuận với DUP sẽ tạo ra nguy cơ cho thỏa thuận hòa bình năm 1998 với Bắc Ireland (được gọi là Thỏa thuận Ngày thứ sáu tốt lành). Bắc Ireland rơi vào khủng hoảng sau khi đảng Sinn Fein rút khỏi chính quyền vào tháng 1-2017. Sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 vừa qua, không chính đảng nào giành được đa số ghế trong Hội đồng lập pháp Bắc Ireland. Điều này dẫn đến việc chính quyền Bắc Ireland bị đình chỉ hoạt động và vùng lãnh thổ này được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Vương quốc Anh.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.