Anh thắt chặt an ninh tại các đền thờ Hồi giáo

Sáng sớm 19-6, một chiếc xe tải lao vào những người cầu nguyện trong tháng Ramadan đang rời khỏi đền thờ Finsbury Park ở phía bắc thủ đô London của Anh, làm 1 người chết và 10 người khác bị thương. Ngay sau vụ việc này, các nhà chức trách thắt chặt an ninh tại các đền thờ Hồi giáo.

Hãng AFP dẫn lời các nhân chứng cho biết, người lái chiếc xe tải đã hét lên: “Tôi muốn giết tất cả những người Hồi giáo”. Cảnh sát đã bắt giữ người tài xế 48 tuổi và đưa ông này vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tâm thần. Cảnh sát đang điều tra xem đây có phải là một vụ khủng bố hay không.

Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Anh kêu gọi tăng cường an ninh tại các đền thờ trong bối cảnh tháng lễ Ramadan đang gần kết thúc và cho rằng, vụ đâm xe thể hiện tư tưởng chống Hồi giáo một cách bạo lực. Bộ trưởng Nội địa Anh Amber Rudd cho hay, chính phủ đang tính toán nguồn ngân sách mới cho vấn đề an ninh tại các địa điểm tôn giáo. Thị trưởng London Sadiq Khan khẳng định cảnh sát đang được tăng cường nhằm trấn an người dân, đặc biệt là những người đang thực hiện tháng chay Ramadan.

Trong lúc đó, Thủ tướng Anh Theresa May gọi đây là vụ việc kinh hoàng và xác nhận cảnh sát đang điều tra theo hướng một vụ tấn công khủng bố; đồng thời, bà chủ trì cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp Cobra. “Vụ việc nhắc chúng ta rằng, chủ nghĩa khủng bố, cực đoan và thù hận có rất nhiều hình dạng và quyết tâm chặn đứng chúng phải là như nhau, cho dù thủ phạm là ai chăng nữa”, bà May nói.

Nếu được xác nhận là vụ tấn công khủng bố, đây sẽ là vụ việc thứ tư xảy ra ở Anh chỉ trong vòng 4 tháng qua, sau các vụ ở Westminster, Manchester và cầu London. Vụ việc xảy ra trong lúc báo động khủng bố ở Anh vẫn ở mức “nguy kịch”, nghĩa là nguy cơ rất cao xảy ra tấn công.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.