.

Tổng thống Trump, ra "tối hậu thư" bãi bỏ Obamacare

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ giữ nguyên Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) từ thời chính phủ tiền nhiệm Barack Obama nếu Hạ viện không bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật này và phê chuẩn dự luật thay thế (được gọi là dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ - AHCA). Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 24-3 (giờ Mỹ) tiếp theo sau cuộc bỏ phiếu ngày 23-3.

Hãng AFP dẫn lời Giám đốc Ngân sách của Nhà Trắng Mick Mulvaney tuyên bố, nếu dự luật thay thế không được thông qua, ông Trump sẽ để mặc Obamacare tiếp tục có hiệu lực và sẽ chuyển hướng ưu tiên đến các vấn đề khác trong chương trình nghị sự của mình như: cải cách thuế, thương mại hay an ninh biên giới.

Trước đó, ngày 23-3, giới chức lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện hoãn cuộc bỏ phiếu về dự luật AHCA. Chủ tịch nhóm gồm 30 thành viên đảng Cộng hòa cực hữu vốn phản đối mạnh mẽ AHCA, ông Mark Meadows, xác nhận không có thỏa thuận nào đạt được trong các cuộc thương lượng với Tổng thống Trump.

Theo Reuters, ông Trump và nhiều thành viên Cộng hòa cam kết hủy bỏ Obamacare khi cho rằng chương trình này “quá đắt đỏ và mang tính xâm phạm”. Tổng thống Trump trước đó cảnh báo, nếu kế hoạch thay thế và bãi bỏ Obamacare đổ vỡ, phe Cộng hòa có nguy cơ mất nhiều ghế tại Thượng viện và Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới, từ đó mất quyền kiểm soát Quốc hội lưỡng viện.

Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa, vốn đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện, phản đối dự luật thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của chính phủ Tổng thống Trump có nguy cơ sụp đổ.  

Hiện còn khá nhiều tranh cãi về việc bãi bỏ và thay thế Obamacare ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa. Chính phủ ông Trump không tìm đủ sự ủng hộ để thông qua dự luật AHCA, vì nhiều nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ cho rằng, những điều khoản trong đó chưa đủ để có thể thay thế Obamacare, đồng thời kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare vẫn quá tốn kém. Dự luật mới cũng sẽ khiến hàng triệu trẻ em bị bỏ rơi và nhiều người Mỹ, gồm tầng lớp thu nhập thấp và người già, không thể gánh nổi chi phí bảo hiểm y tế.  Ông Trump đang kêu gọi các nghị sĩ Mỹ thông qua AHCA và nếu thành công sẽ là thắng lợi lập pháp đầu tiên của ông Trump.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.