.

Nhật Bản phê chuẩn TPP

.

Ngày 9-12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thành công trong việc kêu gọi Thượng viện thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc hiệp định này có thể không được sự phê chuẩn của Mỹ để có hiệu lực.

Hãng AP cho biết, dự kiến nội các Nhật Bản sẽ sớm thông qua các dự luật cần thiết nhằm hoàn tất việc phê chuẩn của nước này đối với TPP. Mở cửa thị trường theo yêu cầu của TPP được xem là cách giúp Thủ tướng Abe thúc đẩy những cải cách khó khăn của ngành nông nghiệp và y tế. Đến nay, ông Abe đã đề xuất một loạt thay đổi nhằm cải thiện năng suất và khả năng cạnh tranh của Nhật Bản nhưng những thay đổi này đem lại tiến bộ không đáng kể.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức. Việc Mỹ không tham gia TPP sẽ khiến hiệp định này “chết yểu”, trừ khi các điều khoản được thảo luận lại. Hiện tại, TPP chỉ có hiệu lực khi được ít nhất 6 nước thành viên chiếm 85% tổng GDP của 12 nước tham gia phê chuẩn. Điều này cũng có nghĩa là Mỹ (chiếm 60%) và Nhật Bản (chiếm 20%) phải phê chuẩn TPP.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo New Zealand và một vài quốc gia khác vẫn bày tỏ hy vọng sẽ tìm ra cách cứu TPP khỏi những rào cản.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.