.

"Ngày phán quyết" của Tổng thống Park Geun-hye

.

Quốc hội Hàn Quốc đã có cuộc bỏ phiếu lịch sử khi quyết định luận tội Tổng thống Park Geun-hye sau một tuần trì hoãn. Bà tạm thời bị tước quyền lực và nhân vật số 2 - Thủ tướng Hwang Kyo-ahn lãnh đạo chính phủ cho đến khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng.

Những người biểu tình vui mừng khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: AP
Những người biểu tình vui mừng khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống, Quốc hội gồm 300 nghị sĩ ngày 9-12 đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Có 7 phiếu không hợp lệ, 2 phiếu trắng và 1 nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu. Điều này có nghĩa là hơn 60% thành viên của đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ phế truất bà Park.

Tổng thống Park bị cáo buộc thông đồng với bà Choi Soon-Sil và một cựu trợ lý gây áp lực với các tập đoàn lớn để kêu gọi tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập. Trong phát biểu được phát trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia sau cuộc bỏ phiếu của Quốc hội, bà Park tuy bác bỏ cáo buộc nhưng xin lỗi công chúng vì “sự bất cẩn” trong mối quan hệ với người bạn thân của mình, bà Choi Soon-Sil, một người không có vai vế gì trên chính trường Hàn Quốc nhưng đã bí mật can dự vào những công việc hệ trọng của đất nước. “Tôi xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc khi để xảy ra tình trạng hỗn loạn do sự bất cẩn của mình”, bà Park nói.

Theo Hiến pháp, bà Park phải chuyển giao quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đến khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng. “Tôi đứng đây với nỗi buồn sâu sắc. Là trợ lý của Tổng thống, tôi cảm thấy có trách nhiệm về sự việc mà chúng ta đang đối mặt”, ông Hwang phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Ông Hwang tiếp nhận công việc trong lúc căng thẳng gia tăng với CHDCND Triều Tiên và triển vọng kinh tế của Hàn Quốc đang xấu đi, một phần vì sự bất ổn chính trị ở nước này.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park chỉ còn 4%, mức thấp nhất trong tất cả Tổng thống Hàn Quốc kể từ cuối những năm 1980 đến nay. Ngay trước phiên bỏ phiếu luận tội, tỷ lệ ủng hộ bà là 5%. Một thăm dò được công bố ngày 8-12 cũng cho thấy, khoảng 78% cử tri ủng hộ luận tội bà chủ Nhà Xanh. Hơn 1.500 người biểu tình đã tuần hành trước trụ sở Quốc hội ở thủ đô Seoul để thúc giục các nghị sĩ luận tội. Một số người từ những thành phố khác đến đã ở trên đường phố suốt đêm.

Theo AP, sau cuộc bỏ phiếu lịch sử nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-goo đã đặt quân đội nước này trong tình trạng sẵn sàng đối phó với hành động khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không có động thái nào.

Tòa án Hiến pháp sẽ có đến 180 ngày để quyết định số phận của bà Park. Nếu 6/9 thẩm phán ủng hộ việc luận tội của Quốc hội, bà sẽ chính thức bị phế truất và quốc gia này sẽ tiến hành bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày.

Năm 2004, các nghị sĩ Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội Tổng thống lúc đó là ông Roh Moo-hyun với cáo buộc ông vi phạm luật bầu cử. Song, 2 tháng sau đó, Tòa án Hiến pháp bác bỏ quyết định của Quốc hội và khôi phục quyền lực cho ông Roh, với phán quyết rằng hành động sai trái của ông không quá nghiêm trọng để bị phế truất. Giờ đây, cơ hội để bà Park thay đổi tình thế rất thấp do cáo buộc dành cho bà nghiêm trọng hơn người tiền nhiệm. Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, tòa có thể cần hơn 2 tháng để đưa ra phán quyết vì trường hợp bà Park phức tạp hơn. Như vậy, nhiều khả năng bà không hoàn thành được nhiệm kỳ 5 năm, dự kiến kết thúc vào ngày 24-2-2018.

Hãng Yonhap dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun khẳng định: Mặc dù bà Park bị đình chỉ chức vụ Tổng thống nhưng công việc của đất nước vẫn phải được tiến hành bình thường. Người đứng đầu Quốc hội cũng thúc giục các nhà lập pháp tập trung cải thiện đời sống của người dân trước tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài.

Tại phiên họp nội các tối 9-12, bà Park một lần nữa xin lỗi người dân và cho biết “sẽ nghiêm túc tôn trọng ý nguyện của người dân”, đồng thời bày tỏ hy vọng vụ bê bối chính trị sẽ sớm kết thúc. “Tôi chấp nhận quyết định của Quốc hội cũng như người dân và hy vọng sự nhầm lẫn này sẽ sớm được giải quyết”, bà nói và khẳng định sẽ tuân thủ các tiến trình của tòa án, cùng với cuộc điều tra do một công tố viên đặc biệt tiến hành.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.