.

Mỹ vẫn giữ cam kết với Afghanistan

.

Ngày 9-12, trong chuyến thăm không báo trước đến Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, Washington vẫn giữ cam kết với Kabul.

Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah của Afghanistan.  Ảnh: AFP
Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah của Afghanistan. Ảnh: AFP

Chuyến công cán của ông Carter diễn ra trong lúc có những nghi ngại về chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với Afghanistan khi quốc gia Nam Á đang phải đối phó với sự trỗi dậy của phiến quân Taliban và lực lượng khủng bố này vẫn tiếp tục ẩn náu tại nước láng giếng Pakistan. Đây là chuyến công cán cuối cùng của ông Carter đến Afghanistan trước khi bàn giao lại chiếc ghế quyền lực ở Lầu Năm Góc cho người kế nhiệm - Tướng thủy quân lục chiến về hưu James Mattis.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Carter sẽ gặp gỡ các binh sĩ Mỹ và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Hãng AP dẫn lời Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, ông Carter và các quan chức cấp cao của Afghanistan sẽ cùng thảo luận về năng lực phát triển và khả năng phục hồi của lực lượng an ninh Afghanistan trong những tháng gần đây, cũng như nỗ lực tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của Kabul, bao gồm cả lĩnh vực hàng không.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hiện vẫn chưa nói rõ về cách tiếp cận của ông đối với Afghanistan, đồng thời lên tiếng chỉ trích chính sách “xây dựng quốc gia” ở các nước trên thế giới của chính phủ Mỹ đương nhiệm, mà tại Afghanistan và Iraq là ví dụ điển hình.

Trước đó, trong bài phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ duy trì 8.400 binh sĩ Mỹ cho đến hết nhiệm kỳ vào tháng 1-2017.

Hãng Reuters cũng nhận định rằng, ông Trump sẽ tiếp nhận “di sản ngoại giao” từ người tiền nhiệm với nhiệm vụ giải quyết vấn đề an ninh đầy cam go, thử thách ở Afghanistan. Hiện tại, nhiều tỉnh của quốc gia này đang trong vòng kiểm soát của phiến quân Taliban. Hơn 5.500 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng trong 8 tháng đầu năm nay.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.