.

Philippines vẫn là đồng minh tin cậy của Mỹ

.

Ngày 24-10, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Russel, khẳng định Washington vẫn tin tưởng đồng minh Philippines và ủng hộ mối quan hệ đang phát triển giữa Manila với Trung Quốc. Tuy nhiên, vị quan chức này bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Hãng Reuters cho biết, ông Russel là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Manila sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước cảnh báo rằng, nước ông sẽ “tách biệt” khỏi Mỹ và xích lại gần Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đến trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines.               Ảnh: Reuters
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đến trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, ông Russel cho hay, Mỹ ủng hộ đối thoại và đàm phán trực tiếp giữa Philippines với Trung Quốc. “Chúng tôi không muốn các nước phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Russel nói.

Cuối tuần qua, xung quanh phát biểu “Tạm biệt Mỹ” của Tổng thống Duterte, Ngoại trưởng Yasay lý giải rằng, Washington vẫn là “bạn thân thiết nhất” của Manila nhưng quốc gia Đông Nam Á này muốn phá vỡ “suy nghĩ phụ thuộc và giúp đỡ”, đồng thời muốn tạo mối quan hệ thân thiết hơn với các nước khác.

Liên quan đến cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, ông Russel nói rằng, Mỹ ủng hộ chiến dịch này nhưng không nên bỏ qua các thủ tục và quyền con người. Vị quan chức Mỹ quan ngại khi có nhiều người chết trong chiến dịch này và xem đây “không phải là một xu hướng tích cực”.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.