.

Nga muốn Syria phải được giải phóng

.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 23-10, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, toàn bộ lãnh thổ Syria phải được “giải phóng”, đồng thời bác bỏ yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ nhiệm.

Tuyên bố nói trên được đưa ra trong lúc xảy ra các cuộc đụng độ dữ dội ở phía bắc Syria giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng được sự ủng hộ của Ankara với lực lượng do người Kurd dẫn đầu. Quân đội Syria chỉ trích hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở bên trong lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc chiến ở Syria từ tháng 8 vừa qua. Theo đó, Ankara muốn “dọn dẹp” khu vực biên giới liên quan đến hoạt động của lực lượng nổi dậy người Kurd, vốn bị cho là bất hợp pháp ở Thổ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa cho biết, Ankara sẽ mở rộng chiến dịch của họ ở miền bắc Syria, trong đó có việc tiến vào các thành phố al-Bab, Manbij và Raqqa. Điều này khiến Nga quan ngại.

Hãng AP dẫn lời ông Dmitry Peskov nói rằng, Tổng thống Assad cần tiếp tục nắm quyền để ngăn chặn đất nước Syria rơi vào tay lực lượng thánh chiến Hồi giáo. “Chỉ có 2 lựa chọn: ông Assad ngồi ở Damascus hoặc Nursa ngồi ở Damascus”, ông Peskov nói. Mặt trận Nursa là chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria. Ông Peskov khẳng định, sự sụp đổ của chính phủ Assad sẽ dẫn đến chiến thắng của những kẻ khủng bố, có thêm các cuộc tấn công ở châu Âu và làn sóng tị nạn mới, đồng thời không thể giải quyết vấn đề Syria bằng chính trị.

“Lãnh thổ Syria cần phải được giải phóng và phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự phân chia đất nước. Đó có thể là hậu quả thảm khốc cho toàn bộ khu vực”, ông Peskov nói.

Song, theo người phát ngôn của Tổng thống Nga, có ít hy vọng về việc cuộc xung đột ở Syria có thể sớm kết thúc và điều này đòi hỏi sự nỗ lực lâu dài của cộng đồng quốc tế.               

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.