.

Bà Hillary và ông Trump tranh luận trên truyền hình: Bên tám lạng, người nửa cân

.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã có cuộc tranh luận nảy lửa và liên tục ngắt lời nhau trong cuộc “tỉ thí” đầu tiên trên truyền hình ngày 26-9 (sáng 27-9, giờ Việt Nam).

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã có những màn đối đáp đầy kịch tính. 				Ảnh: AFP
Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã có những màn đối đáp đầy kịch tính. Ảnh: AFP

Trong trang phục màu đỏ tươi, bà Hillary đã tranh luận sôi nổi với ông Trump về chính sách ngoại giao, kinh tế của Mỹ và một số vấn đề khác như: việc đóng thuế, bảo mật hộp thư điện tử, khả năng chịu đựng áp lực công việc và cả tính khí cá nhân trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên kéo dài 90 phút ở Đại học Hofstra, thành phố New York.

Giới quan sát cho rằng, với 3 chủ đề: hướng đi tương lai của nước Mỹ, làm thế nào đạt thịnh vượng và bảo đảm an ninh cho đất nước, cuộc tranh luận có thể góp phần định hình lại cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Có lẽ một phần vì vậy, sự kiện này trở thành chương trình tranh luận thu hút nhiều người xem nhất trong lịch sử ngành truyền hình Mỹ với 100 triệu lượt người xem.

Sau màn chào hỏi, bắt tay và mỉm cười theo đúng “nghi thức ngoại giao”, hai đối thủ bắt đầu tung mọi chiêu thức mạnh mẽ nhất của mình để tấn công đối phương. Bà Hillary chỉ trích chính sách thuế của ông Trump chỉ có lợi cho tầng lớp giàu có trong xã hội, trong khi ông Trump cáo buộc cựu Ngoại trưởng Mỹ “chỉ nói chứ không làm gì”.

Hai ứng cử viên tổng thống cáo buộc lẫn nhau về những điều giả dối và bóp méo sự thật, kêu gọi công chúng có thể kiểm tra lại sự thật trên các trang web của họ. Bà Hillary gọi đối thủ là ông Trump, còn ông Trump gọi đối thủ là Bộ trưởng Clinton (Secretary Clinton).

Trong một thời điểm tranh cãi gay gắt, bà Hillary nói: “Tôi có cảm giác là tôi sẽ bị đổ tội trong mọi chuyện”. Lập tức, ông Trump nói: “Sao lại không chứ?”, đúng như tính cách “ăn miếng trả miếng” trong tranh luận lâu nay của ông - cựu ngôi sao truyền hình thực tế.

Bà Hillary chỉ trích ông Trump không chịu công khai chứng từ hoàn thuế và nói rằng, việc này làm dấy lên những nghi ngờ ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa có thực sự giàu có và nhân ái như ông tuyên bố hay không. Bà Hillary cũng lưu ý, hồ sơ công khai về việc nộp thuế trong vài năm của tỷ phú Trump cho thấy, dù rất giàu có nhưng ông không chịu nộp thuế thu nhập liên bang và đang che giấu “một điều gì đó kinh khủng”.

Trước những luận điểm của đối phương, ông Trump buộc phải đi vào thế phòng thủ trong việc không công bố chứng từ nộp thuế. Ông nói rằng, sẽ chỉ công bố chứng từ trong trường hợp ứng cử viên Hilllary công khai 33.000 email bà đã xóa bỏ trong cuộc điều tra liên quan việc sử dụng hộp thư điện tử cá nhân trong thời gian làm Ngoại trưởng.

Ông Trump cũng công kích bà Hillary về các chính sách thương mại và cho rằng, bà sẽ ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các quốc gia châu Á, dù tại thời điểm đang còn là ứng cử viên tổng thống bà đã tuyên bố sẽ phản đối nó.

Cũng trên “đà cũ” về việc công kích vấn đề sức khỏe của bà Clinton, ông Trump chất vấn ứng cử viên đảng Dân chủ rằng, liệu bà có đủ sức khỏe để đảm đương cương vị tổng thống hay không. Đáp lại, cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết, trong thời gian giữ cương vị đứng đầu Bộ Ngoại giao, bà đã công du 112 quốc gia trên thế giới.

Ông Trump cũng phủ nhận việc từng nói rằng biến đổi khí hậu chỉ là chuyện đồn thổi và một “thuyết âm mưu” khi nói về Trung Quốc, bất chấp việc các nội dung ông đưa lên Twitter cho thấy nội dung ngược lại.

Không dừng lại, bà Hillary cáo buộc ông Trump có “tiền sử lâu dài trong việc có những hành vi phân biệt chủng tộc”. Cũng theo bà, việc ông Trump chất vấn về nơi sinh của Tổng thống Barack Obama đã gây mích lòng vị tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump lảng tránh vấn đề bằng cách nói rằng những người Mỹ gốc Phi ở Mỹ hiện sống “trong địa ngục” do tình trạng bạo lực súng đạn ngày càng hoành hành.

Người điều hành cuộc tranh luận, ông Lester Holt, đã rất vất vả để kiềm chế hai ứng cử viên. Khi cuộc tranh luận chuyển từ chủ đề thương mại sang cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Trump cáo buộc bà Hillary đã tiết lộ thông tin cho những kẻ khủng bố khi công khai trên trang web của bà kế hoạch tiêu diệt tổ chức này.

Cuộc tranh luận thứ hai dự kiến diễn ra ngày 9-10 tại trường Đại học Washington, thành phố St. Louis (bang Missouri) và cuộc tranh luận thứ ba vào ngày 19-10 tại trường Đại học Las Vegas, thành phố Las Vegas (bang Nevada). Ngoài ra, hai ứng cử viên liên danh phó tổng thống cũng sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp tại Đại học Longwood ở bang Virginia.

Theo CNN, 62% số người được hỏi cho rằng, bà Hillary Clinton đã thắng trong phiên tranh luận, trong khi 27% nhận định ông Donald Trump vượt trội hơn. Bên cạnh đó, bà Hillary cũng vượt hơn ông Trump ở 3 lĩnh vực ngoại giao, chống khủng bố, điều hành kinh tế, lần lượt theo tỷ lệ 65%/35%, 54%/43% và 51%/47%.

CNN cũng công bố thông số thú vị về thời gian phát biểu của hai ứng viên: bà Clinton nói 37 phút 31 giây; ông Trum nói 42 phút 6 giây.

Theo “thăm dò bỏ túi” của hãng Fox News với 22 người thì có 16 người chọn bà Clinton, trong khi chỉ 6 người chọn ông Trump.

Thăm dò của Washington Post/ABC News cho hay, 53% số cử tri Mỹ không tin ông Trump đủ năng lực làm tổng thống.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.