.

Tổng thống Philippines khẳng định không phạm tội diệt chủng

.

Ngày 29-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông giết chết gần 1.800 người không phạm tội ác diệt chủng.

Tổng thống Rodrigo Duterte (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ ở thành phố Taguig, phía đông Manila, ngày 29-8.           Ảnh: AP
Tổng thống Rodrigo Duterte (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ ở thành phố Taguig, phía đông Manila, ngày 29-8. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, Tổng thống Duterte vạch ra ranh giới giữa các vụ sát hại trên diện rộng mà chiến dịch của ông gây ra với những gì đang diễn ra ở Syria và sự tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong bài phát biểu trước các cựu quân nhân, đại sứ và quan chức cấp cao ở thành phố Taguig, phía đông thủ đô Manila, ông Duterte nói: “Tội ác diệt chủng ư? Tôi đã giết ai chứ? Tôi không giết một đứa trẻ nào cả. Tôi đang chiến đấu... chống tội phạm”.

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện vào tuần trước, Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, ít nhất 1.779 người bị tình nghi liên quan ma túy đã bị giết trong chiến dịch của Tổng thống Duterte. Trong đó, 712 người bị cảnh sát bắn trong các cuộc đụng độ, những người còn lại thiệt mạng trong hoàn cảnh chưa được xác định.

Theo ông Duterte, ít nhất 3,7 triệu người Philippine nghiện chất kích thích methamphetamine - tên địa phương là shabu. Khoảng 600.000 người sử dụng và buôn bán ma túy đã ra đầu thú.

Tổng thống Duterte tuyên bố, sẽ trao thưởng 2 triệu peso (42.000 USD) cho ai cung cấp thông tin giúp chính phủ xác định bất kỳ viên chức cảnh sát nào đang bao che các nhóm ma túy. Nhà lãnh đạo này nhắc lại cam kết về việc bảo vệ cảnh sát và quân đội của mình, nhưng cũng cảnh báo: “Đối với những người trong chính phủ và trong lực lượng cảnh sát, các cảnh sát tham nhũng, thẩm phán tham nhũng và các công tố viên tham nhũng, sẽ bị trừng phạt”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.