.

Thái Lan chấn động vì hàng loạt vụ nổ

.

Ngày 11 và 12-8, hàng loạt vụ nổ bom xảy ra tại các địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền nam Thái Lan khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cảnh sát cho rằng, đây không phải là cuộc tấn công khủng bố mà chỉ là hành động phá hoại.

Các nhà chức trách đưa những người bị thương đi cấp cứu Ảnh: AFP
Các nhà chức trách đưa những người bị thương đi cấp cứu Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, sáng 12-8, một vụ nổ bom kép được điều khiển bằng thiết bị di động nhắm vào khu nghỉ dưỡng cao cấp ở thị trấn Hua Hin (cách thủ đô Bangkok khoảng 200km về phía nam) khiến 2 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương, trong đó có 9 người nước ngoài. Vụ nổ thứ hai diễn ra sau vụ nổ thứ nhất 20 phút và cách 50m.

Cũng trong sáng 12-8, một vụ nổ bom khác cạnh tháp đồng hồ trung tâm ở Hua Hin làm 1 người chết và 3 người bị thương. Cùng ngày, 2 quả bom ở thị trấn biển Patong (Phuket) phát nổ. Ba vụ nổ bom khác ở phía nam Thái Lan (2 vụ ở thị trấn Surat Thani và 1 vụ ở thị trấn Trang) làm 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương.

Đêm 11-8, hai quả bom phát nổ gần một quầy rượu cũng ở thị trấn Hua Hin làm 1 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Các vụ nổ diễn ra chỉ một vài ngày sau khi Thái Lan bỏ phiếu trưng cầu dân ý về hiến pháp mới. Ngày 12-8 cũng là ngày sinh nhật lần thứ 84 của Nữ hoàng Sirikit, được Thái Lan lấy làm Ngày của Mẹ.

Theo AP, chưa rõ ai đứng sau các vụ tấn công. Song, Đại tá Krisana Pattanacharoen, người phát ngôn cảnh sát cho biết, phía cảnh sát tin rằng các vụ nổ là hành vi “phá hoại địa phương” và không liên quan các chiến binh quốc tế. “Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào, nhưng chúng ta biết chắc vụ việc này không liên quan trực tiếp đến khủng bố. Nó là hành vi phá hoại địa phương và chúng tôi đang cố gắng xác định những kẻ đứng sau”, Đại tá Krisana nói.

Cảnh sát không tìm thấy bất kỳ bằng chứng cho thấy các vụ nổ được tổ chức phối hợp hay liên quan cuộc nổi dậy ở các tỉnh miền nam, nơi người Hồi giáo chiếm đa số. Trong khi đó, Reuters dẫn lời người đứng đầu Interpol ở Thái Lan, Thiếu tướng Apichat Suriboonya, nói rằng ông cần thêm thông tin trước khi quyết định đó có phải là hành động khủng bố hay không. Chuyên gia chính trị của Đại học Chulalongkorn, Thitinan Pongsudhirak, nhận định các cuộc tấn công là một “thách thức trắng trợn đối với quân đội”.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chỉ trích các vụ đánh bom là nỗ lực để tạo ra “sự hỗn loạn và nhầm lẫn”. Ông Prayuth khẳng định, chính phủ đang làm hết sức để có thể bảo đảm an ninh cho đất nước.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.