.

Mỹ thúc giục Bangladesh chống khủng bố

.

Ngày 29-8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục Bangladesh nỗ lực chống bạo lực cực đoan, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong lúc gia tăng quan ngại về khủng bố ở quốc gia Nam Á này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kerry đến Bangladesh trên cương vị nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ. Ông đến thủ đô Dhaka vào ngày 29-8, gặp gỡ Thủ tướng nước chủ nhà Sheikh Hasina, Ngoại trưởng Abdul Hassam Mahmood Ali cùng các quan chức đối lập.

Hãng AP cho biết, Bangladesh đang đối phó với làn sóng bạo lực, gần đây nhất là vụ tấn công tại một nhà hàng nổi tiếng ở Dhaka xảy ra hồi tháng 7, làm 20 người chết, trong đó có 17 người nước ngoài. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm nhưng các nhà chức trách Bangladesh khẳng định, IS không hiện diện ở đất nước này, mà chỉ có nhóm chiến binh địa phương bị cấm hoạt động là Jumatul Mujahedeen Bangladesh (JMB) đứng sau vụ việc. Một số người chỉ trích cho rằng, Bangladesh đã mắt nhắm mắt mở để những phần tử cực đoan bên ngoài thực hiện các vụ tấn công.

Ngoại trưởng Kerry bác bỏ chỉ trích trên và bày tỏ tin tưởng chính phủ Bangladesh. Song, ông nhấn mạnh về mối đe dọa xuyên quốc gia do chủ nghĩa khủng bố gây ra, việc ngăn chặn và phản ứng với bạo lực cực đoan để đánh bại những kẻ khủng bố... Ông thúc giục các nhà chức trách bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho công nhân, nhất là những người làm việc trong ngành công nghiệp dệt may vốn mang lại cho đất nước hơn 20 tỷ USD/năm từ hàng xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ và châu Âu.  

Rời Bangladesh, ông Kerry đến Ấn Độ để tham dự Đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn lần thứ 7.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.