.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch "thanh trừng"

.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-7 tiếp tục chiến dịch “thanh trừng” bằng việc ra lệnh bắt giữ 42 nhà báo nhằm phục vụ công tác điều tra sau vụ đảo chính quân sự bất thành.

Những người biểu tình từ nhiều đảng phái khác nhau đổ xuống đường phố Istanbul ngày 24-7 để phản đối cuộc đảo chính. 	                                                     Ảnh: AFP
Những người biểu tình từ nhiều đảng phái khác nhau đổ xuống đường phố Istanbul ngày 24-7 để phản đối cuộc đảo chính. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết, các công tố viên chống khủng bố ở Istanbul đã đưa ra lệnh bắt giữ nói trên. Trong số những người bị bắt có cựu nghị sĩ và là nhà bình luận nổi tiếng Nazli Ilicak. Hiện ông Ilicak đang đi du lịch. Ông từng bị nhật báo Sabah thân chính phủ sa thải vào năm 2013 do chỉ trích các bộ trưởng liên quan đến một vụ tham nhũng.

Theo AFP, đến nay, hơn 13.000 người đã bị bắt giữ trong chiến dịch “thanh trừng” quy mô lớn kể từ sau vụ đảo chính hôm 15-7 vừa qua. Trong các chiến dịch mới vào ngày 25-7, cảnh sát còn bắt giữ khoảng 40 nghi phạm tại một học viện quân sự ở Istanbul. Trong lúc đó, theo hãng thông tấn Dogan, cũng tại Istanbul, 31 học giả, bao gồm các giáo sư, bị bắt giữ với cáo buộc có liên quan đến giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sống tại Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn thúc giục Mỹ dẫn độ ông Gulen về Ankara.

Cũng trong ngày 25-7, chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các chính đảng tại dinh Tổng thống ở thủ đô Ankara: đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền, đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), đảng Phong trào Dân tộc (MHP), Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bày tỏ lời cảm ơn các đảng này đã ủng hộ ông. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Erdogan với các chính đảng sau khi hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ từ các đảng phái chính trị khác nhau đổ xuống đường phố Istanbul vào ngày 24-7 để chỉ trích cuộc đảo chính. Tuy nhiên, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhân dân đối lập Selahattin Demirtas (HDP) không được mời tham dự.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.