.

Nga muốn giải quyết các vấn đề với EU

.

Báo Kathimerini của Hy Lạp số ra ngày 26-5 đăng tải bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Mátxcơva và Liên minh châu Âu (EU) cần xây dựng “đối thoại bình đẳng và công bằng” trong lúc các bên đang nỗ lực vượt qua những khác biệt. Phát biểu này được đưa ra trước thềm chuyến công du của nhà lãnh đạo Nga đến Hy Lạp.

Trong bài viết, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Điểm khởi đầu của Nga là cần xây dựng đối thoại bình đẳng và công bằng với EU trên hàng loạt vấn đề, từ việc đơn giản hóa thủ tục thị thực nhập cảnh đến xây dựng các liên minh năng lượng”. Ông còn cho rằng, EU sẽ không là đối tác toàn cầu nếu không có sự hỗ trợ của Nga.

Theo Reuters, Tổng thống Putin sẽ đến thủ đô Athens của Hy Lạp vào hôm nay (27-5). Người đứng đầu Điện Kremlin cho hay, Mátxcơva muốn đẩy mạnh hợp tác với Hy Lạp. Nga hiện là nhà cung cấp khí đốt chính cho Hy Lạp. Trong chuyến công du lần này, vấn đề nguồn năng lực được vận chuyển qua hành lang phía nam đến các nước thuộc EU cũng sẽ được đề cập.

Cùng với đảo Cyprus, Hy Lạp là thành viên EU có mối quan hệ thân thiết với Nga. Hai nước này thờ ơ với lệnh trừng phạt Nga nhưng rốt cuộc vẫn phải tuân thủ với áp lực của liên minh gồm 28 nước. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt cho Nga vào năm 2014 xung quanh vai trò của Mátxcơva trong cuộc xung đột ở Ukraine. Nga cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại phương Tây.

Theo AFP, trong bài viết nói trên, Tổng thống Putin cũng kêu gọi liên minh năng lượng với châu Âu và nới lỏng quy định thị thực nhập cảnh cho công dân Nga đến EU.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.