.

Liên Hợp Quốc dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Liberia

.

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu thông qua việc chấm dứt các biện pháp trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Liberia, cho rằng quốc gia Tây Phi này đã ổn định hơn một thập niên nay sau cuộc nội chiến kéo dài 14 năm làm gần 250.000 người chết.

Hãng Reuters cho biết, nghị quyết của HĐBA LHQ gồm 15 thành viên đã hoan nghênh tiến triển bền vững của chính phủ Liberia trong việc xây dựng lại đất nước vì lợi ích của tất cả người dân. Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ David Pressman hoan nghênh động thái của HĐBA, cho rằng việc trừng phạt nhằm vào các cá nhân chủ chốt, lệnh cấm vận vũ khí, cấm xuất khẩu gỗ và kim cương thô của Liberia đã góp phần vào sự ổn định của quốc gia Tây Phi này. Ông Pressman nói rằng, Mỹ muốn Liberia tiếp tục đẩy mạnh các cơ quan an ninh để bảo đảm giám sát tốt hơn đường đi của vũ khí và tuần tra biên giới.

Theo đó, Ủy ban trừng phạt Liberia của LHQ và nhóm các chuyên gia giám sát thực thi lệnh cấn vận vũ khí cùng những giải pháp khác cũng được giải tán. LHQ áp đặt lần đầu lệnh cấm vận vũ khí đối với Liberia vào năm 1992. Năm ngoái, HĐBA dỡ bỏ lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các cá nhân bị cáo buộc gây nguy hiểm cho sự ổn định của Liberia. Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với nước Tây Phi này vào tháng 11 năm ngoái.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.