.

​Trung Quốc phản đối Mỹ sau bình luận về Biển Đông

.

Ngay sau quan điểm của thứ trưởng ngoại giao Mỹ về việc Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết tới đây của tòa quốc tế về Biển Đông, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tại buổi họp báo ngày hôm qua, 29-4 - Ảnh: China
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tại buổi họp báo ngày hôm qua, 29-4 - Ảnh: China

Theo ECNS, ngày 29-4, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối quan điểm của thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho rằng Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết sắp tới của tòa The Hague về vấn đề Biển Đông.

Trước đó, ngày 28-4, trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, ông Blinken nói Trung Quốc không thể cùng lúc chọn cả hai cách, vừa là thành viên tham gia công ước LHQ lại vừa bác bỏ những điều khoản của công ước, trong đó có điều khoản “tuân thủ mọi quyết định của tòa án quốc tế”.

Ông Blinken nhắc tới vụ kiện Trung Quốc mà Philippines là nguyên đơn gửi tới tòa trọng tài The Hague yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ quyền hạn hợp pháp trong lĩnh vực hàng hải ở Biển Đông.

“Tôi rất lấy làm tiếc phải nói rằng ông Blinken có thể đã được thông tin sai về bản chất những tranh chấp ở Biển Đông và nội dung của Hiến chương LHQ về luật biển, hoặc là ông ấy đã cố tình áp đặt sai trái cho Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc lặp lại quan điểm nói nước này sẽ không chấp nhận và sẽ không tham gia phiên tòa quốc tế do Philippines khởi xướng.

Bà Hoa cũng nói vấn đề Biển Đông là vấn đề chủ quyền lãnh thổ và những giới hạn hàng hải. Đồng thời nói thêm Philippines không chấp nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở những đảo đá và bác bỏ các quyền lợi hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông.  

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.