.

Đảng Lao động Triều Tiên chuẩn bị Đại hội

.

Trong lúc đối mặt với áp lực của quốc tế xung quanh các vụ thử hạt nhân và tên lửa, CHDCND Triều Tiên vẫn sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động cầm quyền tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 6-5 tới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xem xét động cơ mới của một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tại Trung tâm Vũ trụ Sohae.  Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un xem xét động cơ mới của một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tại Trung tâm Vũ trụ Sohae. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận Đại hội lần thứ 7 đảng Lao động, do ông Kim Jong-un lãnh đạo, sẽ diễn ra vào ngày 6-5. Đây sẽ là đại hội đầu tiên được tổ chức kể từ năm 1980 và là đại hội đầu tiên diễn ra dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện chính trị lớn nhất của CHDCND Triều Tiên trong nhiều thập niên qua được cho là dịp để tăng cường quyền lực của ông Kim Jong-un.

Báo chí CHDCND Triều Tiên không đề cập những gì sẽ được bàn thảo và quyết định tại Đại hội, cũng như không cho biết sự kiện này kéo dài bao lâu. Năm 1980, Đại hội đảng Lao động diễn ra trong 5 ngày. Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 27-4 cho hay, Đại hội của đảng Lao động Triều Tiên sẽ cải tổ nhân sự, xem xét các dự án của Nhà nước và sửa đổi điều lệ đảng. Cũng theo NIS, Đại hội sẽ kéo dài 3-4 ngày.

Lên nắm quyền sau khi người cha là ông Kim Jong-il qua đời vào cuối năm 2011, ông Kim Jong-un đối mặt với một nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và mối quan hệ ngoại giao không thuận lợi xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Hồi đầu năm nay, khủng hoảng ngoại giao của CHDCND Triều Tiên càng trở nên sâu sắc hơn khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa tầm xa, dẫn đến việc Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra các biện pháp “mạnh tay” nhất trong vòng 20 năm qua với quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc cũng tiến hành tập trận quân sự với quy mô lớn chưa từng có, bị Bình Nhưỡng chỉ trích rằng, đó là “cuộc diễn tập cho sự xâm lược”.

Đáp lại, tháng trước, ông Kim Jong-un đã ra lệnh thử một đầu đạn hạt nhân và các tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn. Động thái này làm dấy lên đồn đoán rằng, CHDCND Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 trước thềm Đại hội đảng Lao động.

Ngày 26-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất sự chuẩn bị cho một vụ thử bom nguyên tử mới. Bà Park cũng cảnh báo, động thái như thế sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt mạnh hơn.

Theo Yonhap, ngày 27-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh nhằm tìm cách kiềm chế CHDCND Triều Tiên trong lúc có các dấu hiệu Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 5 trước thềm Đại hội đảng. “Hiện tại, vấn đề quan trọng và cấp bách nhất mà hai nước đối mặt là mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên”, ông Yun Byung-se nói.

Ông Yun Byung-se cũng sẽ có cuộc gặp gỡ song phương với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm nay (28-4) bên lề Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng niềm tin ở châu Á (CICA). Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng, ông Yun Byung-se sẽ nhấn mạnh các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng tạo ra mối đe dọa không chỉ cho châu Á mà cho toàn bộ cộng đồng quốc tế.

Cũng theo Yonhap, trong lúc này, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc diễn tập pháo binh quy mô lớn, trong đó có sử dụng mô hình Phủ Tổng thống Hàn Quốc làm mục tiêu. Theo đó, khoảng 30 khẩu pháo đã được đưa đến một khu vực huấn luyện ngay bên ngoài Bình Nhưỡng, nơi một mô hình của Phủ Tổng thống Hàn Quốc có kích cỡ bằng một nửa thực tế được dựng lên từ đầu tháng 4 này. Các nhà quan sát nhận định: Cuộc diễn tập của Bình Nhưỡng cũng là động thái chuẩn bị cho Đại hội đảng, qua đó kêu gọi sự đoàn kết của người dân trong nước.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.