.

Tổng thư ký LHQ chỉ trích Hungary về cách đối xử với người tị nạn

.

ĐNĐT - Phát biểu tại cuộc họp báo ở New York (Mỹ) ngày 16-9 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại về cách hành xử của Hungary đối với người tị nạn tại khu vực biên giới với Serbia.

Ông nhấn mạnh người tị nạn xứng đáng được đối xử đúng phẩm giá con người và nhân quyền cần phải được thực thi.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: AP
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: AP

Nhận định trên của ông Ban Ki-moon đưa ra sau vụ việc cảnh sát chống bạo động Hungary đã bắn hơi cay và dùng vòi rồng để chặn dòng người di cư tại khu vực biên giới với Serbia sau khi một nhóm người cố phá hàng rào biên giới để tiến vào châu Âu.

Ông Ban Ki-moon thẳng thắn chỉ trích mạnh mẽ hành động của Hungary: “Tôi thực sự sốc khi nhìn thấy cảnh tượng mà người tị nạn và người di cư bị đối xử. Điều đó thật không thể chấp nhận được”. 

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là cung cấp sự hỗ trợ thiết yếu, nơi trú ẩn an toàn và đảm bảo vệ sinh cho dòng người tị nạn duy trì cuộc sống, rồi sau đó mới thảo luận cách đối xử với họ, nơi ở ổn định và các biện pháp lâu dài để giải quyết khủng hoảng nhập cư.  

Cảnh sát Hungary dùng vòi rồng chặn người tị nạn
Cảnh sát Hungary bắn hơi cay chặn người tị nạn

Ông cũng hoan nghênh một số quốc gia, trong đó có Đức, Thụy Điển và Áo, đã mở cửa biên giới tiếp nhận hàng nghìn người di cư, và đánh giá cao sự hỗ trợ tài chính của nhiều quốc gia, đặc biệt là Anh và Kuwait, trong nỗ lực chung nhằm giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng nhân đạo này.

Ông Amir Hassan, một người tị nạn Iraq, bức xúc cho biết: “Chúng tôi phải chạy trốn chiến tranh và bạo lực nên không muốn chứng kiến sự đối xử tàn bạo và vô nhân đạo như thế này ở châu Âu”.

Trong khi đó, Chính phủ Hungary vẫn khăng khăng giữ vững lập trường về vấn đề nhập cư hiện nay, và cho biết 20 cảnh sát nước này đã bị thương trong vụ đụng độ trên do người di cư “sử dụng trẻ em làm lá chắn sống” để vượt qua một cổng rào.

Căng thẳng trên biên giới giữa Hungary và Serbia leo thang sau khi Hungary cho đóng cửa cửa khẩu biên giới chính với Serbia hôm 15-9, làm hàng ngàn người tị nạn từ Trung đông và châu Phi mắc kẹt tại khu vực biên giới của Serbia.

Rất nhiều người đã phải ở qua đêm ngoài trời lạnh mà không có đủ thức ăn, đồ uống và các vật dụng cần thiết khác. Điều này đã khiến người tị nạn tức giận và tìm cách vượt qua hàng rào mà Hungary đang dựng lên trên biên giới với Serbia. Một số khác đã bắt đầu tìm đường khác để vào những quốc gia giàu có tại Liên minh châu Âu, trong đó có Croatia.

Anh Thư (Theo Rudaw)

;
.
.
.
.
.
.