.

Giáo hoàng Francis thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Cuba, Mỹ

.

ĐNĐT - Ngày 19-9, Giáo hoàng Francis I đã khởi hành từ Rome để bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba và Mỹ.

Pope Francis is welcomed by Cuban President Raul Castro upon landing at Havana’s international airport on the first leg of a high-profile trip that will also take him to the United States  Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-3241331/Pope-Francis-arrives-Havana-today-trip-Cuba-United-States-brokering-historic-detente-former-Cold-War-foes.html#ixzz3mEuIvdxk  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Giáo hoàng Francis được Chủ tịch Cuba Raul Castro chào đón ngay tại sân bay quốc tế ở Havana. Ảnh: AFP

Khi vừa đặt chân xuống thủ đô Havana trong chuyến thăm lịch sử đảo quốc Cuba, Giáo hoàng Francis đã thúc giục Mỹ và Cuba tiếp tục theo đuổi cuộc hàn gắn mà hai nước vừa mới đạt được trong mấy tháng qua. 

Đích thân Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đón Giáo hoàng tại cầu thang máy bay ở sân bay Jose Marti.

Phát biểu tại chân cầu thang máy bay trước lãnh đạo Cuba, Giáo hoàng nói rằng: “Trong mấy tháng qua, chúng ta đã chứng kiến một sự kiện vốn tràn ngập hy vọng: Quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai dân tộc sau nhiều năm bất hòa. Tôi thúc giục các lãnh đạo chính trị hãy kiên trì với lộ trình này và phát triển mọi tiềm năng của nó như là một hình mẫu của việc hàn gắn trên toàn thế giới”.  

Cũng trong bài phát biểu của mình, Giáo hoàng đã gửi lời chào tới cựu Chủ tịch Fidel Castro, người mà ông mong đợi sẽ được gặp gỡ. Giáo hoàng cũng thúc giục Cuba hỗ trợ hơn nữa cho giáo dân Cuba “để Nhà thờ có thể tiếp tục ủng hộ và khuyến khích người dân Cuba, trong niềm hy vọng và những lo âu, với sự tự do, những phương tiện và không gian cần thiết”.

F
Giáo hoàng Francis và Chủ tịch Cuba Raul Castro
F
Giáo hoàng Fransis ban phước cho một cô bé ngay tại sân bay Havana. Ảnh: AP

Chủ tịch Castro đã đề cao những lời phát biểu của Giáo hoàng, đặc biệt là việc ông chỉ trích chủ nghĩa tiêu thụ và việc hủy hoại môi trường. Ông cũng cám ơn Giáo hoàng trong vai trò kết nối trở lại mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, trong khi kêu gọi việc đóng cửa nhà tù trên vịnh Guantanamo.

Dự kiến, Giáo hoàng sẽ thăm Holguin và Santiago, cái nôi của phong trào cách mạng Cuba năm 1959. Ông cũng sẽ gặp gỡ cựu Chủ tịch Fidel Castro trong 3 đêm ở lại đảo quốc này trước khi đến Mỹ vào ngày thứ Ba, 22-9.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.
.