.

Chủ tịch Kim Jong Un sa thải hàng loạt đảng viên

.

Tờ Yonhap ngày 28-8 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay vụ bãi miễn diễn ra tại cuộc họp của Ủy ban Quân sự trung ương, Đảng Lao động Triều Tiên. Thời điểm tổ chức cuộc họp không được cơ quan này nêu ra.

Chủ tịch Kim Jong Un vừa sa thải hàng loạt đảng viên - Ảnh: KCNA
Chủ tịch Kim Jong Un vừa sa thải hàng loạt đảng viên - Ảnh: KCNA

Hiện chưa rõ nguyên nhân những người này bị sa thải, nhưng tờ Yonhap nhận định nhiều khả năng họ có liên quan đến vụ nổ mìn ngày 4-8 dọc biên giới liên Triều làm bị thương hai binh sĩ Hàn Quốc.

Trong cuộc điều đình với Hàn Quốc hồi đầu tuần, Triều Tiên liên tục khẳng định họ không đặt mìn nhưng sau đó cho biết họ “lấy làm tiếc” về vụ tai nạn.

Vụ nổ mìn như giọt nước làm tràn ly khiến tình hình hai nước đột ngột trở nên căng thẳng và chỉ dịu đi khi cả hai đạt được một thỏa thuận chung cuộc để giải quyết mâu thuẫn.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày hôm nay Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Hội Chữ thập đỏ nước này đề xuất tổ chức một cuộc đàm phán cấp chuyên viên với bên đồng cấp Triều Tiên vào ngày 7-9 về việc nối lại các cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Đề xuất trên được đưa ra thông qua kênh tiếp xúc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Theo đó hai bên có thể tiến hành đàm phán tại đây, ngay trong khu phi quân sự nằm giữa hai miền Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 25-8, cả hai bên cùng đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá nhằm thúc đẩy việc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán vào tháng 10 năm nay nhằm vào dịp Tết Trung thu.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.