.
Sau vụ tấn công làm 39 người chết:

Ngành du lịch Tunisia thiệt hại hơn 500 triệu USD

.

Ngành du lịch Tunisia ước tính thiệt hại ít nhất 515 triệu USD trong năm nay sau vụ tấn công ngày 26-6 vừa qua tại khách sạn Imperial Marhaba ở thị trấn Sousse, cách thủ đô Tunis 140km về phía nam, làm 39 người chết, hầu hết là du khách Anh.

Vài tháng trước đó, các chiến binh tấn công Bảo tàng Bardo ở Tunis, làm 21 người chết và giáng đòn nặng nề vào ngành công nghiệp du lịch của đất nước này.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Tunisia Salma Loumi nói với báo giới rằng, vụ tấn công ngày 26-6 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, thiệt hại sẽ rất lớn và theo ước tính ban đầu, thiệt hại ít nhất 515 triệu USD. Bộ trưởng Loumi cho biết, chính phủ đã có kế hoạch thu hút du khách trở lại, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch bằng các khoản cho vay... “Nếu ngành du lịch sụp đổ... thì kinh tế sẽ sụp đổ”, bà Loumi nói. Ngành du lịch chiếm 7% GDP của Tunisia, năm ngoái mang lại doanh thu 1,95 tỷ USD.

Theo AFP, hàng ngàn du khách châu Âu đã hủy kế hoạch đến Tunisia. Các công ty du lịch Pháp cho biết, 80% số khách đăng ký tour đến quốc gia Bắc Phi này vào tháng 7-2015 đã hủy chuyến và thay đổi điểm đến.  

Ngày 30-6, trả lời phỏng vấn đài Europe 1 của Pháp, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi thừa nhận lực lượng an ninh của ông không chuẩn bị để ngăn chặn vụ thảm sát trên biển Sousse. Ông Essebsi cho biết, an ninh đã được tăng cường tại các khu vực khác trong tháng Ramadan nhưng các nhà chức trách không nghĩ các bãi biển lại là mục tiêu tấn công.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.